Các loại chiến lược Marketing phổ biến nhất hiện nay

Đồ Hồng Việt Tác giả Đồ Hồng Việt 28/03/2024 23 phút đọc

Hiện nay, các doanh nghiệp đều đầu tư và xây dựng các loại chiến lược Marketing khác nhau. Tùy từng lĩnh vực của doanh nghiệp mà sẽ có chiến lược khác nhau. Tuy nhiên, nếu không ra đúng chiến lược và lĩnh vực sản phẩm dịch vụ thì sẽ gây tổn thất lớn về kinh phí cho doanh nghiệp. Vậy thế nào là chiến lược Marketing ? Hãy cùng Pareto tìm hiểu cụ thể trong bài viết này và khám phá các loại chiến lược Marketing phổ biến nhất hiện nay.

Chiến lược Marketing là gì ?

Chiến lược marketing chính là cách thức quảng cáo mang tính tổng thể của doanh nghiệp, được sử dụng nhằm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng. Mục tiêu của các chiến lược marketing đều mong muốn tiếp cận khách hàng ở mức độ gần nhất, giới thiệu cho khách hàng biết chúng tôi là ai? Sản phẩm/dịch vụ của chúng tôi là gì? Chúng tôi có những ưu đãi nào?… nhằm kích thích khách hàng tìm hiểu về sản phẩm/ dịch vụ của mình, từ đó đưa ra các quyết định mua sắm sản phẩm hay sử dụng dịch vụ, hợp tác làm ăn. 

Cốt lõi của chiến lược marketing doanh nghiệp bao gồm: 

  • Tuyên bố giá trị cốt lõi của doanh nghiệp 

  • Thông điệp chính mà doanh nghiệp muốn truyền tải.

  • Những thông tin liên quan đến khách hàng.

  • Phương pháp marketing tới khách hàng.
Chiến lược Marketing là gì
Chiến lược Marketing là gì

Vai trò của các loại chiến lược Marketing

1. Tăng doanh số và lợi nhuận

Chiến lược marketing hiệu quả giúp tăng doanh số bán hàng và tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp. Bằng cách tiếp cận và thu hút khách hàng mục tiêu, tạo sự nhận diện thương hiệu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp có thể tăng số lượng và giá trị giao dịch, đồng thời nâng cao hiệu suất hoạt động kinh doanh.

Đây cũng là lợi ích cuối cùng mà mọi doanh nghiệp đều hướng đến. Và đây cũng chính là lý do mọi công ty đều yêu cầu các nhân viên tiếp thị nắm rõ chiến lược marketing là gì để có thể triển khai đạt hiệu quả cao nhất.

Phương pháp tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp - Công Ty Cổ Phần Phát  Triển Open End
Tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp

2. Xây dựng thương hiệu mạnh

Việc xác định chiến lược marketing là gì còn có thể giúp công ty xây dựng được thương hiệu. Bằng cách tạo ra một hình ảnh độc đáo và đáng tin cậy, doanh nghiệp có thể tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, tạo lòng tin và lòng trung thành từ khách hàng. Thương hiệu mạnh cũng có thể giúp tạo ra giá trị gia tăng và tăng giá trị thương hiệu trong thời gian dài.

Xây dựng thương hiệu mạnh
Xây dựng thương hiệu mạnh

3. Tối ưu hóa hiệu quả tiếp thị

Việc tối ưu hóa hiệu quả tiếp thị không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được ngân sách chi tiêu cho marketing, mà còn giúp doanh nghiệp đạt được những thành tựu về mặt thương mại. Chính vì vậy đây cũng là điều mà các marketer luôn hướng tới và cũng là lý do cần phải có một sự rõ ràng về chiến lược marketing là gì.

Nó giúp xác định các kênh phân phối hiệu quả, lựa chọn phương tiện quảng cáo và truyền thông phù hợp, định giá sản phẩm/dịch vụ đúng cách và tạo ra thông điệp tiếp thị hiệu quả. Điều này giúp doanh nghiệp sử dụng nguồn lực và ngân sách tiếp thị một cách hiệu quả và đạt được kết quả tốt hơn.

Tối ưu hiệu quả tiếp thị
Tối ưu hiệu quả tiếp thị

4. Tăng cường tương tác khách hàng

Bên cạnh các lợi ích về mặt thương mại, chiến lược marketing giúp tạo ra mối quan hệ tốt hơn với khách hàng. Bằng cách hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp có thể tạo ra trải nghiệm tích cực và tương tác tốt hơn với khách hàng.

Điều này có thể dẫn đến sự tăng trưởng thị phần, sự phát triển đồng hành và sự đáp ứng tốt hơn từ phía khách hàng. Để làm được điều này, những người làm phải thực sự nắm rõ tiêu chân dung khách hàng chiến lược marketing là gì. Có như vậy mới thể nhắm trúng mục tiêu.

Tương tác với khách hàng Hiệu Quả
Tăng cường tương tác khách hàng

5. Các loại chiến lược Marketing giúp định hướng và phát triển dài hạn

Chiến lược marketing giúp định hướng và phát triển dài hạn cho doanh nghiệp. Bằng cách xác định mục tiêu kinh doanh và tạo lập các kế hoạch và hoạt động tiếp thị phù hợp, doanh nghiệp có thể xây dựng một cơ sở vững chắc cho sự phát triển và thành công trong tương lai.

Các kiểu chiến lược Marketing phổ biến nhất hiện nay

1. Chiến lược Marketing định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu (Brand Positioning) là chiến lược nhằm tạo dựng vị trí độc đáo cho thương hiệu trong tâm trí khách hàng mục tiêu. Tiếp thị định vị gồm:

  • Lợi ích: Dựa trên lợi ích dịch vụ và sản phẩm đem đến cho khách hàng.

  • Danh mục: Bạn có thể hiểu là xác định vị trí đứng đầu trên lĩnh vực nào đó.

  • Giá cả, chất lượng: Định vị về chất lượng dịch vụ/sản phẩm kèm với đó là các định giá khác nhau.

  • Ứng dụng: Cách dùng hay ứng dụng dịch vụ theo phương thức hoạt động riêng.

  • Thuộc tính: Tức là định vị các thuộc tính đặc trưng.

  • Đối thủ: Định vị thông qua quá trình so sánh những dịch vụ của đối thủ, đây là chiến lược tiếp thị cổ điển.

Như vậy với chiến lược Marketing định vị, công ty cần nhận định rõ hướng đến mục đích. Tức là định vị công ty, thương hiệu hay người tiêu dùng.

xây dựng thuộc tính thương hiệu
Xây dựng thuộc tính thương hiệu

2. Chiến lược tiếp thị sản phẩm

Marketing mix hay còn gọi là chiến lược marketing tổng hợp, là một phương pháp phổ biến mà các doanh nghiệp dùng để thu hút khách hàng mục tiêu. Nó bao gồm 4 yếu tố cơ bản:

  • Sản phẩm (Product): Đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm so với đối thủ, nhằm nổi bật hóa ưu điểm cạnh tranh.

  • Giá cả (Price): Xem xét giá của đối thủ để đưa ra mức giá phù hợp, cạnh tranh.

  • Nơi bán (Place): Thiết lập các kênh phân phối để sản phẩm, dịch vụ dễ dàng tiếp cận và được giao đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng.

  • Khuyến mãi (Promotion): Thực hiện các chiến dịch quảng cáo và tiếp thị qua nhiều kênh từ truyền thống đến kỹ thuật số để quảng bá sản phẩm.

Đối với những ngành dịch vụ, chiến dịch tiếp thị hỗn hợp được áp dụng phân tích dựa trên mô hình Marketing 7P :

  • People: con người

  • Physical: cơ sở vật chất

  • Process: quy trình
 chiến lược Marketing Mix
Chiến lược Marketing Mix

3. Chiến lược tiếp thị nội dung

Chiến lược tiếp thị này giúp tạo ra nội dung giá trị, ý nghĩa được chọn lọc qua kế hoạch của công ty/doanh nghiệp. Những nội dung thường được xây dựng từ thông tin dịch vụ/sản phẩm, các hoạt động doanh nghiệp, chủ đề có liên quan tới lĩnh vực,…

4. Chiến lược tiếp thị cạnh tranh

Chiến lược này luôn tập trung vào những hoạt động để cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. Khi thực hiện những chiến lược cạnh tranh, công ty bạn cần xác định vị trí của mình và đối thủ để đưa ra được kế hoạch tối ưu nhất và quản lý chiến lược hiệu quả.

Nếu công ty xếp trên các đối thủ cạnh tranh, bạn nên đưa ra mục đích duy trì vị trí.

Trường hợp đối thủ cạnh tranh xếp trên doanh nghiệp bạn, hãy tập trung việc tạo lợi thế cạnh tranh và mở rộng thị trường.

Đối với một số trường hợp, chiến lược Marketing này cũng có thể gây ra ảnh hưởng xấu tới công ty. Chính vì thế, trước khi bắt đầu chiến dịch, bạn cần nghiên cứu kỹ về thị trường đối thủ cũng như người tiêu dùng để được bảo đảm.

Cạnh tranh (Compete) trong chiến lược marketing là gì?
Chiến lược Tiếp thị cạnh tranh

5. Chiến lược Marketing thân thiết

Chiến lược Marketing này được xây dựng hướng tới những khách hàng thân thiết, nhằm duy trì lòng trung thành người tiêu dùng. Đây là chiến lược tiếp thị hiệu quả giúp doanh nghiệp bạn lôi kéo những khách hàng rời bỏ dịch vụ của đối thủ, đồng thời giữ chân người dùng bằng sự phục vụ chu đáo và chất lượng bảo đảm.

Có nhiều cách để thực hiện chiến lược Marketing thân thiết:

  • Chương trình khách hàng thân thiết: Tặng thưởng cho khách hàng khi họ mua hàng thường xuyên.

  • Chương trình giới thiệu khách hàng: Khuyến khích khách hàng giới thiệu thương hiệu cho người khác.

  • Chương trình chăm sóc khách hàng: Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất.

  • Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng: Mang đến trải nghiệm mua sắm phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng.

  • Tạo dựng cộng đồng khách hàng: Tạo dựng cộng đồng để khách hàng có thể tương tác với nhau và với thương hiệu.
Chương trình Khách hàng thân thiết FPT Telecom
Chiến lược Marketing khách hàng thân thiết

6. Chiến lược tiếp thị trực tiếp

Tiếp thị trực tiếp (Direct Marketing) là chiến lược nhằm tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách trực tiếp và hiệu quả. Quá trình tiếp xúc với người tiêu dùng giúp công ty có nhận định rõ ràng hơn về ưu điểm cần phát huy, nhược điểm cần cải thiện và góp phần xây dựng được hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp với công chúng.

Có nhiều cách để thực hiện chiến lược tiếp thị trực tiếp:

  • Email marketing: Gửi email quảng cáo đến khách hàng mục tiêu.

  • Telemarketing: Gọi điện thoại chào hàng đến khách hàng mục tiêu.

  • Direct mail: Gửi thư trực tiếp đến khách hàng mục tiêu.

  • Quảng cáo trực tuyến: Quảng cáo sản phẩm/dịch vụ trên các kênh trực tuyến như Google Ads, Facebook Ads,…

  • Tiếp thị truyền miệng: Khuyến khích khách hàng giới thiệu thương hiệu cho người khác.
Marketing trực tiếp
Chiến lược Marketing trực tiếp

7. Chiến lược Digital Marketing

Chiến lược Digital Marketing ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho các doanh nghiệp nhờ khả năng tận dụng đa dạng các yếu tố trên internet để tối ưu hóa hiệu quả truyền thông. Chiến lược này tập trung vào việc thu hút các đối tượng mục tiêu thông qua việc phát triển nội dung hấp dẫn, sử dụng mạng xã hội và các công cụ digital khác, nhằm tăng cơ hội chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế.

Để đạt được thành công, một chiến lược Digital Marketing cần được lập kế hoạch một cách toàn diện, bắt đầu từ việc xác định rõ ràng mục tiêu, sau đó là triển khai các bước thực thi chi tiết và phù hợp. Một phần quan trọng của quá trình này là việc xác định các chỉ số (KPIs) để đo lường hiệu quả của các hoạt động, cho phép doanh nghiệp có thể điều chỉnh hoặc tối ưu các chỉ số kịp thời, đảm bảo chiến lược Digital Marketing đạt được kết quả tốt nhất.

Chiến lược digital marketing là gì? 7 chiến lược phổ biến
Chiến lược Digital Marketing

Xem thêm:

Trên đây là những điều cần biết về khái niệm và vai trò của các loại chiến lược Marketing. Cùng với đó là các kiểu chiến lược Marketing phổ biến nhất thị trường. Pareto hy vọng rằng thông qua bài viết này, doanh nghiệp sẽ có chiến lược Marketing hợp lý để quảng bá sản phẩm và dịch vụ tới nhiều người nhất

Để được tư vấn thêm về các loại chiến lược Marketing, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết nhất

Đồ Hồng Việt
Tác giả Đồ Hồng Việt Editor
Bài viết trước 4P trong Marketing Mix là gì ? Quy trình xây dựng chiến lược Marketing

4P trong Marketing Mix là gì ? Quy trình xây dựng chiến lược Marketing

Bài viết tiếp theo

10 cách tiếp cận khách hàng trên Facebook hiệu quả nhất

10 cách tiếp cận khách hàng trên Facebook hiệu quả nhất

Bài viết liên quan

Thông báo