Pareto Tech – Công ty Công Nghệ Pareto giúp Doanh Nghiệp tiết kiệm chi phí, tối ưu quy trình vận hành, nâng cao hiệu quả kinh doanh thông qua các giải pháp công nghệ hàng đầu Việt Nam và Thế Giới, cùng đội ngũ chuyên gia nhiều kinh nghiệm từ các lĩnh vực: Truyền thông Marketing, Sale, Công nghệ đồng hành!.

Form singup

là bắt buộc!

Hướng dẫn cách nghiên cứu chiến lược Marketing hiệu quả

Đồ Hồng Việt Tác giả Đồ Hồng Việt 01/04/2024 21 phút đọc

Nghiên cứu chiến lược Marketing là gì - đó là câu hỏi được nhiều người thắc mắc. Đây là giai đoạn quan trọng trong lĩnh vực Marketing đầy tính cạnh tranh và phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Nói nôm na về giai đoạn này thì có thể hiểu rằng đây là bước tìm tòi thông tin thị trường từ đó đưa ra quyết định liên quan đến quảng bá sản phẩm hiệu quả. Vậy công việc nghiên cứu chiến lược Marketing là gì ? Công việc này gồm những bước nào ? Hãy cùng Pareto tìm hiểu cụ thể và chi tiết trong bài viết này.

Nghiên cứu chiến lược Marketing là gì ?

Nghiên cứu Marketing (hay Marketing Research) là việc thu thập các thông tin quan trọng và giải thích chúng về một vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm. Vai trò của nghiên cứu Marketing tin là được tạo sự tin cậy cho doanh nghiệp, làm cơ sở để đưa ra những quyết định liên quan đến các hoạt động Marketing cụ thể như:

  • Hoạt động rà soát, tìm kiếm các cơ hội phát triển và những mối đe dọa khác trên thị trường.

  • Hoạt động đánh giá khả năng thành công và độ duy trì của chương trình Marketing dự định thực hiện

  • Hoạt động định hướng và triển khai các chương trình Marketing
nghien-cuu-chien-luoc-marketing-la-gi
Nghiên cứu Marketing là gì

Ý nghĩa và lý do nên nghiên cứu Marketing

1. Ý nghĩa của nghiên cứu marketing

Nghiên cứu marketing là quá trình thu thập thông tin, phân tích dữ liệu và tìm hiểu về thị trường, khách hàng, và các yếu tố khác liên quan đến việc tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ. Nghiên cứu marketing giúp các doanh nghiệp có cái nhìn sâu sắc về ngành công nghiệp của mình, đa dạng hóa chiến lược tiếp thị, và tối ưu hóa các hoạt động kinh doanh.

Nghiên cứu marketing là gì?
Ý nghĩa của nghiên cứu Marketing

2. Tại sao nghiên cứu chiến lược marketing quan trọng?

Việc nghiên cứu marketing không chỉ giới hạn trong việc hiểu khách hàng và thị trường, mà còn giúp doanh nghiệp:

  • Xác định mục tiêu: Nghiên cứu marketing giúp xác định mục tiêu của doanh nghiệp và tìm kiếm những cơ hội mới để phát triển.

  • Hiểu khách hàng: Bằng cách tìm hiểu sâu về người tiêu dùng, nghiên cứu marketing giúp xác định nhu cầu, mong muốn và thái độ của khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp tạo ra sản phẩm và dịch vụ phù hợp với yêu cầu thực tế của thị trường.

  • Đánh giá thị trường: Nghiên cứu marketing cung cấp thông tin về đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường, và các yếu tố tỷ lệ lớn khác. Qua đó, doanh nghiệp có thể định vị mình trong bối cảnh cạnh tranh và điều chỉnh chiến lược kinh doanh.

  • Phân tích chất lượng: Nghiên cứu marketing giúp xác định mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này cho phép doanh nghiệp cải thiện chất lượng và tăng cường độ tin cậy của sản phẩm.

  • Đo lường hiệu quả: Qua việc thực hiện nghiên cứu marketing, doanh nghiệp có thể xác định mức độ thành công của các chiến dịch tiếp thị và điều chỉnh chiến lược trong tương lai.
tại sao nên nghiên cứu chiến lược marketing
Tại sao nên nghiên cứu chiến lược Marketing

Các thành phần của việc nghiên cứu chiến lược Marketing

  • Phân đoạn thị trường: Thực hiện việc chia thị trường mục tiêu thành các nhóm riêng biệt dựa trên những đặc điểm chung như nhân khẩu học, hành vi và sở thích. Điều này giúp doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược của mình để phù hợp tốt hơn với nhu cầu của từng phân khúc khách hàng cụ thể.

  • Phân tích đối thủ cạnh tranh: Tiến hành nghiên cứu về sản phẩm, điểm mạnh, điểm yếu và vị trí thị trường của các đối thủ cạnh tranh để hiểu rõ bối cảnh cạnh tranh và xác định cơ hội để tạo sự khác biệt.

  • Phân tích hành vi khách hàng: Khám phá cách mà khách hàng tương tác với sản phẩm và dịch vụ, những yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của họ và mức độ hài lòng tổng thể của họ.

  • Xác định xu hướng: Nhận biết những xu hướng hiện tại và mới nổi trong ngành giúp doanh nghiệp dự đoán những thay đổi trong sở thích của khách hàng và điều chỉnh chiến lược của mình để phù hợp.

  • Phân tích SWOT: Đánh giá các yếu điểm mạnh, yếu điểm, cơ hội và mối đe dọa mà doanh nghiệp phải đối mặt trong môi trường thị trường. Phân tích này hỗ trợ quá trình lập kế hoạch chiến lược và đánh giá rủi ro.

  • Thu thập và phân tích dữ liệu: Tập hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, sắp xếp và phân tích chúng để tạo ra những hiểu biết có ý nghĩa và hỗ trợ quyết định dựa trên dữ liệu.

  • Phân tích quy mô thị trường và tiềm năng tăng trưởng: Đánh giá quy mô tổng thể của thị trường, tiềm năng tăng trưởng của nó và các yếu tố thúc đẩy hoặc hạn chế sự mở rộng của nó.

  • Nghiên cứu sơ cấp và thứ cấp: Thực hiện nghiên cứu ban đầu (nghiên cứu sơ cấp) thông qua khảo sát và phỏng vấn hoặc sử dụng dữ liệu và nguồn tài liệu có sẵn (nghiên cứu thứ cấp) để thu thập thông tin liên quan.

Quy trình nghiên cứu Marketing đầy đủ chi tiết

1. Bước 1: Xác định vấn đề, các quyết định thay thế và các mục tiêu nghiên cứu

Khi xác định vấn đề, nhà tiếp thị cần lựa chọn phạm vi thị trường phù hợp - không quá hẹp mà cũng không quá rộng - để bắt đầu tìm hiểu. Trước tiên, marketer hãy xác định những vấn đề có thể xuất hiện trong quá trình nghiên cứu, từ đó làm việc theo quá trình ngược lại. Hay nói cách khác, doanh nghiệp có thể tiếp cận vấn đề cần nghiên cứu theo hướng giả định, chẳng hạn, vạch ra một số vấn đề và đưa ra mục tiêu nghiên cứu như sau: 

Không phải nghiên cứu nào cũng cụ thể như ví dụ trên. Dựa trên loại dữ liệu mà doanh nghiệp muốn thu thập, có 3 loại nghiên cứu thị trường sau: 

  • Nghiên cứu thăm dò: Xác định những vấn đề và tìm ra các giải pháp khả thi

  • Nghiên cứu mô tả: Định lượng nhu cầu của khách hàng

  • Nghiên cứu nhân quả: Xem xét, thử nghiệm mối quan hệ nguyên nhân - kết quả của các vấn đề được nghiên cứu.
Xác định vấn đề và các mục tiêu nghiên cứu
Xác định vấn đề và các mục tiêu nghiên cứu

2. Bước 2: Phát triển kế hoạch nghiên cứu

Để thiết kế một kế hoạch nghiên cứu, marketer cần lựa chọn sử dụng các yếu tố quan trọng sau:

a) Nguồn dữ liệu: 

Người nghiên cứu có thể thu thập các dữ liệu thứ cấp (secondary data), dữ liệu sơ cấp (primary data) hoặc cả hai. Trong đó, dữ liệu thứ cấp là loại dữ liệu được thu thập cho mục đích nghiên cứu khác, nhà nghiên cứu sử dụng lại cho nghiên cứu của mình; dữ liệu sơ cấp là loại dữ liệu được thu thập bởi một nhà nghiên cứu từ các nguồn đầu tiên. Nếu các dữ liệu cần thiết không có sẵn, lỗi thời hoặc không đáng tin cậy, nhà nghiên cứu sẽ cần thu thập dữ liệu sơ cấp. 

b) Cách tiếp cận nghiên cứu: 

Marketer thường thu thập dữ liệu sơ cấp theo 5 cách: quan sát, phỏng vấn nhóm khách hàng, tham khảo dữ liệu về hành vi mua sắm và thí nghiệm.

c) Công cụ nghiên cứu: 

Các nhà tiếp thị có thể lựa chọn 3 công cụ chính để thu thập dữ liệu sơ cấp bao gồm bảng câu hỏi, thước đo định tính và thiết bị công nghệ.

d) Kế hoạch lấy mẫu dữ liệu: 

Sau khi lựa chọn cách tiếp cận và công cụ nghiên cứu, marketer cần xây dựng một kế hoạch lấy mẫu dữ liệu với 3 yếu tố:

  • Đơn vị lấy mẫu hay Đối tượng cần được khảo sát là ai?

  • Cỡ mẫu hay Số lượng đối tượng khảo sát là bao nhiêu?

  • Quy trình lấy mẫu hay Cần chọn người trả lời khảo sát như thế nào?

e) Phương thức liên lạc: 

Người nghiên cứu cần lựa chọn phương thức liên lạc phù hợp với đối tượng khảo sát như thư điện tử, điện thoại, gặp trực tiếp hoặc trực tuyến.

3. Bước 3: Thu thập thông tin

Thu thập thông tin được xem là bước khiến marketer tiêu tốn nhiều chi phí và dễ mắc lỗi nhất trong hoạt động nghiên cứu thị trường. Một số đối tượng khảo sát có thể sẽ “ngoài vùng phủ sóng” hoặc không thể gặp mặt. Mặt khác, nhiều người còn từ chối hợp tác, hay trả lời thiếu trung thực, thiên vị cho một vấn đề nào đó.

Bên cạnh đó, một trong những khó khăn lớn nhất của bước này là sự cần thiết về tính nhất quán trong cách thu thập thông tin. Chẳng hạn, người châu Á sẽ cảm thấy căng thẳng khi đưa ra câu trả lời khảo sát trong các cuộc phỏng vấn. Trái lại, người Mỹ La-tinh thường cảm thấy không thoải mái khi thực hiện các bảng câu hỏi trên Internet, họ cần những yếu tố tương tác để tưởng tượng như họ đang nói chuyện với người thật.

Thu thập thông tin
Thu thập thông tin

4. Bước 4: Phân tích thông tin

Ở bước này, marketer cần trích xuất các dữ liệu tìm kiếm được bằng cách lập bảng biểu và phân tích chúng. Các cách phân tích dữ liệu chủ yếu bao gồm: tính toán giá trị trung bình, tính số đo độ phân tán, áp dụng các kỹ thuật thống kê và mô hình ra quyết định. Từ đó, marketer có thể kiểm tra độ chính xác của các giả thuyết và lý thuyết, đồng thời kiểm tra các giả định và sức thuyết phục của kết luận.

Phân tích dữ liệu là gì? Top phần mềm cho doanh nghiệp | ATP Software
Phân tích thông tin

5. Bước 5: Trình bày những phát hiện của nghiên cứu

Sau khi đã phân tích các dữ liệu tìm được, marketer có thể trình bày các phát hiện mới trong nghiên cứu. Những phát hiện này sẽ giúp người nghiên cứu xác định các insight của thị trường và đưa ra lời khuyên hữu ích cho các hoạt động quản lý chiến lược marketing. 

6. Bước 6: Đưa ra quyết định

Sau khi thực hiện hoạt động nghiên cứu thị trường, nhà tiếp thị sẽ hiểu rõ hơn về insight của khách hàng, từ đó đưa ra quyết định hiệu quả và giảm thiểu rủi ro cho chiến lược marketing. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp còn sử dụng MDSS (Marketing Decision Support System) - hệ thống hỗ trợ việc ra quyết định tiếp thị. 

Đây là một tập hợp có hệ thống những dữ liệu, công cụ và các kĩ thuật, được hỗ trợ bởi hệ thống máy tính và các chương trình phần mềm giúp doanh nghiệp thu thập, tập hợp, phân tích và giải thích các thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh trong thị trường và môi trường marketing, từ đó biến chúng thành cơ sở cho quá trình ra quyết định marketing.

Xem thêm:

Trên đây là những điều cần biết về công việc nghiên cứu Marketing mà Pareto chia sẻ với các bạn. Cùng với đó là hướng dẫn nghiên cứu đầy đủ chi tiết. Để được tư vấn cụ thể về việc nghiên cứu chiến lược Marketing, hãy liên hệ với chúng tôi theo số 0979.765.097 hoặc website pareto.vn

Đồ Hồng Việt
Tác giả Đồ Hồng Việt Editor
Bài viết trước 5 cách bán hàng hiệu quả trên Facebook đầy dủ chi tiết

5 cách bán hàng hiệu quả trên Facebook đầy dủ chi tiết

Bài viết tiếp theo

Những lợi ích của Content Marketing mà bạn nên biết

Những lợi ích của Content Marketing mà bạn nên biết

Bài viết liên quan

Thông báo