Phân loại Influencer như thế nào ? Cách chọn người hiệu quả

Đồ Hồng Việt Tác giả Đồ Hồng Việt 21/03/2024 25 phút đọc

Influencer là khái niệm phổ biến dạo gần đây chỉ những người có sức ảnh hưởng. Hơn nữa, việc phân loại Influencer là yếu tố cần thiết hiện nay đối với nhiều nhãn hàng. Việc này sẽ giúp nhãn hàng chọn đúng người cần thiết để quảng bá. Từ đó tối ưu chi phí và tăng doanh thu cho đơn vị. Vậy Influencer gồm những loại nào. Hãy cùng Pareto tìm hiểu và phân loại influencer theo cách dạng phổ biến hiện nay. Cùng với đó là cách chọn người hiệu quả cho nhãn hàng

Influencer là gì ?

Influencer – Người có ảnh hưởng là một cá nhân có “ảnh hưởng” đến một nhóm người nhất định. Là một người được coi là chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể của họ và cũng có lượng người theo dõi ổn định. Mọi người tin tưởng ý kiến của họ, và do đó, sự tán thành của họ có sức nặng đáng kể.

Những người có ảnh hưởng có kiến thức chuyên môn, quyền hạn hoặc cái nhìn sâu sắc về một chủ đề cụ thể. Sự hiện diện sẵn có của họ trong một thị trường ngách khiến họ trở thành bệ phóng hữu ích cho các thương hiệu nhằm tìm kiếm sự tín nhiệm.

Người có ảnh hưởng hỗ trợ các công ty trong các chiến lược influencer marketing, một hình thức quảng cáo xây dựng uy tín thương hiệu và thúc đẩy doanh số dựa trên danh tiếng của người khác.

Influencer là gì ?
Influencer là gì ?

Các dạng phân loại Influencer phổ biến

1. Phân loại Influencer theo lượt theo dõi (follow)

  • Mega-Influencers: Là nhóm người ảnh hưởng “cao cấp” nhất bởi vì họ có lượng dõi cực khủng (thường trên 1 triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội). Nhóm này thường là các ca sĩ, diễn viên, người mẫu hạng A nổi tiếng trong showbiz. Chi phí chi trả để PR sản phẩm rất cao và thường chỉ có các thương hiệu lớn mới có khả năng hợp tác. 

  • Macro-Influencers: Thấp hơn nhóm Mega-Influencer một bậc là tệp ảnh hưởng có lượng theo dõi lớn: dao động trong khoảng 40.000 đến 1 triệu. Với nhóm này, doanh nghiệp dễ tiếp cận và hợp tác hơn vì chi phí không quá cao như Macro, song khả năng thay đổi nhận thức của họ cũng rất cao.

  • Micro-Influencers: Là nhóm có lượng theo dõi không hề kém cạnh với 2 nhóm trên (lượng theo dõi trong khoảng 1.000 đến 40.000). Đây cũng là nhóm Influencer được các doanh nghiệp nhỏ yêu thích hợp tác vì đối tượng này chi phi khá hợp lý.

  • Nano-Influencers: Là nhóm Influencer tuy có lượng theo dõi thấp nhất (dưới 1.000 người) nhưng sức ảnh hưởng của họ đối với những người theo dõi là tương đối cao. Vì nội dung họ đăng tải lên mạng xã hội rất tự nhiên, chân thật nên dễ tiếp cận đến người theo dõi.
phân loại influencer theo số lượng theo dõii
Phân loại theo số lượng

2. Phân loại Influencer theo nội dung hoạt động

  • Blog: Hay còn được gọi là Bloger – những người viết blog trên các nền tảng mạng xã hội, WordPress. Họ là những người sáng tạo nội dung có tác tác động mạnh mẽ đến tâm trí, suy nghĩ của người theo dõi.

  • Youtube: Là những người sáng tạo nội dung video. Trong đó, nội dung càng hay, càng chất lượng thì càng thu hút nhiều lượt xem và đăng ký. Điểm đặc biệt của người ảnh hưởng trên Youtube đó là họ đầu tư rất nhiều về chất lượng video, cả về hình lẫn âm thanh và nội dung.

  • Social Media: Các nền tảng Social Media phổ biến nhất hiện nay: Facebook, Tik Tok, Instagram, Twitter,… Các Influencer nổi lên từ những kênh này thường rất nhanh và nội dung được lan truyền với tốc độ chóng mặt của Internet.

3. Phân loại Influencer theo mức độ ảnh hưởng

  • Người nổi tiếng: Thường nhóm này là những đối tượng ca sĩ, diễn viên có sức ảnh hưởng với người hâm mộ rất lớn nên sản phẩm mà họ đại diện cũng sẽ được quảng bá một cách rộng rãi. Những thương hiệu lớn hợp tác với nhóm Influencer này sẽ phải trả khoản chi phí rất cao nhưng hiệu quả mang cũng rất xứng đáng. 

  • Người có chuyên môn: Là những người chuyên gia trong ngành, nhà báo, nhà lãnh đạo, marketer… Họ là những người có trình độ, kinh nghiệm nên có thể ảnh hưởng và truyền cảm hứng cho những người trong nghề trong môi trường làm việc.
các loại influencer theo mức độ ảnh hưởng
Phân loại Influencer theo mức độ ảnh hưởng

Các nhóm phân loại Influencer theo lĩnh vực

1. Game thủ

Những người có ảnh hưởng đến trò chơi thường rơi vào một trong những tiểu ngách sau:

  • Game reviews

  • Tutorials

  • Game walkthroughs

  • Montages

  • Challenges

  • Team matchups

  • Loại trò chơi (hành động, FPS, MMO, chiến lược, v.v.)

Những người có ảnh hưởng về game thường phát trực tiếp trò chơi của họ trên các nền tảng như Twitch và YouTube và có thể thu hút hàng triệu người theo dõi, những người đang tìm cách cải thiện lối chơi của riêng họ hoặc tìm hiểu thêm về trò chơi.

Bạn có thể thường thấy họ quảng cáo trò chơi điện tử cũng như các sản phẩm và thương hiệu liên quan đến trò chơi và không liên quan lắm đến những ngành nghề khác, nhưng thực tế sức ảnh hưởng của họ có thể vượt xa hơn. 

2. Thể dục, thể thao

Giống như những người có ảnh hưởng đến trò chơi, những người có ảnh hưởng đến hoạt động thể dục, thể thao có thể bao gồm rất nhiều vị trí khác nhau:

  • Yoga

  • Chạy bộ

  • Aerobic

  • Lối sống lành mạnh

  • Giảm cân

Những người có ảnh hưởng đến thể thao và thể dục thường là nguồn động lực cho những người theo dõi họ. Họ có xu hướng tán thành các nhãn hiệu thể thao, nhãn hiệu thực phẩm và đồ uống có liên quan đến ngành sức khỏe và y tế, các chương trình ăn uống và tập luyện cụ thể…

3. Blogger hoặc vlogger

Người viết blog và người làm vlogger là hai loại người có ảnh hưởng phổ biến nhất. Họ thường là những người có tầm ảnh hưởng lớn và vĩ mô nhờ lượng người theo dõi lớn trên blog hoặc kênh YouTube của họ. Các blogger và vlogger tạo ra nội dung chất lượng cao để thu hút những người theo dõi của họ và khiến họ trở thành những người có thẩm quyền trong lĩnh vực của họ. Ngoài khán giả theo dõi kênh YouTube hoặc blog của họ, họ cũng có thể có một lượng lớn khán giả trên các nền tảng truyền thông xã hội khác.

Các blogger và vlogger thường kết hợp SEO và thường có thể tạo ra các backlink chất lượng cao và nhận được lượng truy cập giới thiệu hợp lý thông qua các bài đăng và video trên blog được tài trợ. Những loại người có ảnh hưởng này có thể giúp bạn xây dựng nhận thức về thương hiệu, thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web và cải thiện doanh số bán hàng.

4. Photographer

Những người có ảnh hưởng đến nhiếp ảnh thuộc nhóm lớn thông qua các danh mục micro influencer có xu hướng được các công ty máy ảnh tên tuổi chọn để quảng cáo máy ảnh, ống kính và các phụ kiện khác của họ. Những người có ảnh hưởng này là một trong số những người sáng tạo nội dung giỏi nhất.

5. Du lịch

Những người có ảnh hưởng đến du lịch cung cấp nhiều hơn một lượng FOMO khổng lồ. Nhiều người có ảnh hưởng đến du lịch đưa ra các mẹo, thủ thuật du lịch, cũng như các bài đánh giá về các thương hiệu liên quan đến du lịch và hành trình được đề xuất hoàn chỉnh với các địa điểm ăn uống. Du lịch, giống như chơi game và thể thao có thể được chia thành nhiều lĩnh vực khác nhau như:

  • Loại hình/ Hình thức

  • Địa điểm tham quan

  • Hướng dẫn

  • ….

6. Beauty ( Mỹ phẩm sắc đẹp )

Khoảng 43% người tiêu dùng theo dõi những người có ảnh hưởng về mảng beauty. Những người có ảnh hưởng này chia sẻ các mẹo làm đẹp, đánh giá sản phẩm, cách thực hiện… Đó là một cách tuyệt vời để nâng cao nhận thức về thương hiệu làm đẹp của bạn và tăng doanh số bán hàng.

Những người có ảnh hưởng kiểu này bao gồm từ những người bình thường có sự yêu thích trang điểm, họ có thể thuộc bất kỳ giới tính nào đến các chuyên gia trang điểm hàng đầu.

7. Thời trang

Những người có ảnh hưởng đến thời trang tập trung vào những thứ như quần áo, đồ trang sức, giày dép, đồng hồ và các phụ kiện khác, mang đến cho họ nhiều loại sản phẩm để quảng cáo. Họ thường đưa ra các bài đánh giá sản phẩm, quảng cáo sản phẩm, làm việc trực tiếp với các dòng thời trang, video “chuyến đi” sau khi mua sắm và cung cấp các mẹo tạo kiểu tóc…

8. Nuôi dạy con cái

Những người có ảnh hưởng trong việc nuôi dạy con cái chia sẻ các mẹo và thủ thuật cho các bậc cha mẹ mới, đánh giá sản phẩm và chia sẻ câu chuyện của riêng họ về việc trở thành cha mẹ — cả thành công và thất bại. Những người có ảnh hưởng trong quá trình nuôi dạy con cái có thể quảng bá sản phẩm trên một phạm vi rất lớn các ngành.

Cách chọn Influencer hiệu quả

1. Xác định mục tiêu và KPI của bạn

Xác định mục tiêu là bước đầu tiên trong bất kỳ hình thức giao tiếp nào với người dùng. Khi bạn đã xác định được mục tiêu của mình, bạn cần có KPI để đo lường mức độ hoàn thành. KPI phải là những con số rõ ràng. Hiệu suất chiến dịch sẽ được đo lường và điều chỉnh dựa trên thông số này.

2. Xác định khách hàng mục tiêu

Trước khi phân loại Influencer và lựa chọn, doanh nghiệp cần xác định được hồ sơ khách hàng mục tiêu của mình. Sau khi xây dựng, doanh nghiệp cần đánh giá xem chặng này có phù hợp với người hâm mộ của người ảnh hưởng hay không. Tiêu chí đánh giá có thể là sự kết hợp giữa độ tuổi, hành vi, suy nghĩ, giới tính, mức thu nhập, vị trí địa lý, v.v..

Xác định khách hàng mục tiêu
Xác định khách hàng mục tiêu

3. Lên kế hoạch triển khai cho chiến dịch

Kế hoạch thực hiện cần bao gồm các nội dung như:

  • Thông điệp sử dụng: phải nhất quán với thương hiệu và dùng để quảng bá trong mỗi bài viết.

  • Các hoạt động được thực hiện, cách thức thực hiện, thời gian thực hiện chi tiết cho từng hoạt động, chi phí và KPI để đánh giá hiệu quả.

4. Chọn loại chiến dịch

Một số loại chiến dịch được sử dụng trong Influencer Marketing:

  • Tiếp thị liên kết – Tiếp thị liên kết hoặc mã giảm giá: doanh nghiệp cung cấp liên kết hoặc mã giảm giá cho những người có ảnh hưởng để tạo nội dung và đăng chúng.

  • Đánh giá sản phẩm hoặc quà tặng. Các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm miễn phí để những người có ảnh hưởng dùng thử hoặc tặng quà.

  • Tài trợ nội dung: những người có ảnh hưởng được trả tiền để tạo nội dung và sau đó đăng nội dung đó lên nền tảng truyền thông xã hội của họ.
Lựa chọn loại chiến dịch
Chọn loại chiến dịch

5. Xác định tài sản thương hiệu chính

Sau khi quyết định loại chiến dịch sẽ thực hiện, bước tiếp theo là doanh nghiệp xác định tài sản thương hiệu nào nên tập trung vào kế hoạch Influencer Marketing này. Đó có thể là slogan, logo, sản phẩm mới, sản phẩm chủ đạo…

Bạn cũng cần xác định cách tiếp cận khách hàng thông qua video hướng dẫn hoặc hình ảnh kèm theo nội dung. Tùy theo từng thương hiệu, họ sẽ đưa ra những hướng dẫn sáng tạo hoặc để Influencer tự do phát triển.

6. Tìm, phân tích và lựa chọn influencer

Một phần quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả của chiến dịch Influencer Marketing là lựa chọn những người có ảnh hưởng. Làm thế nào để bạn tìm được Influencer phù hợp? Bạn có thể kết hợp nhiều phương pháp như thông qua kiến thức của bản thân trên mạng xã hội, tìm kiếm trên Google, sử dụng các công cụ lắng nghe mạng xã hội, tìm kiếm thông qua các đại lý cung cấp Influencer.

Tìm, phân tích và lựa chọn influencer
Tìm phân tích và lựa chọn người

7. Khởi động chiến dịch

Khi bạn đã xác định được người có ảnh hưởng phù hợp, đã đến lúc bắt đầu chiến dịch Tiếp thị người ảnh hưởng của bạn. Trong quá trình ra mắt, hãy liên lạc chặt chẽ với Người ảnh hưởng, xác định loại nội dung họ sản xuất và thời điểm đăng. Quá trình này giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt nội dung quảng cáo và hạn chế tối đa các khủng hoảng truyền thông có thể xảy ra.

8. Theo dõi và đo lường các chiến dịch của bạn

Việc theo dõi cũng như đo lường các chiến dịch Influencer Marketing giúp cho doanh nghiệp biết được quá trình thực hiện và mức độ thành công của chiến dịch. Chỉ số ROI sẽ là một trong những tiêu chí để đánh giá hiệu suất tốt. Bên cạnh đó, bạn cũng cần dựa vào những KPI đã xác định trước đó. Các chỉ số này sẽ giúp doanh nghiệp lên kế hoạch điều chỉnh cho phù hợp với kế hoạch tổng thể.

Xem thêm:

Trên đây là hướng dẫn cách phân loại Influencer theo từng nhóm. Cùng với đó là cách lựa chọn Influencer phù hợp với chiến dịch Marketing mà mình mong muốn. Pareto hy vọng rằng, các bạn sẽ tìm được người phù hợp để tối ưu chi phí và tăng doanh thu. Để được tư vấn thêm về việc phân loại Influencer, hãy liên hệ với chúng tôi ngay bây giờ.

Đồ Hồng Việt
Tác giả Đồ Hồng Việt Editor
Bài viết trước Cấu trúc website chuẩn SEO là gì ? Các phương pháp tối ưu

Cấu trúc website chuẩn SEO là gì ? Các phương pháp tối ưu

Bài viết tiếp theo

KOL Marketing là gì ? Cách chọn KOL phù hợp cho nhãn hàng

KOL Marketing là gì ? Cách chọn KOL phù hợp cho nhãn hàng

Bài viết liên quan

Thông báo