KOL Marketing là gì ? Cách chọn KOL phù hợp cho nhãn hàng

Đồ Hồng Việt Tác giả Đồ Hồng Việt 22/03/2024 20 phút đọc

KOL Marketing là gì ? Đó là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc hiện nay. Đây là một người có sức lan tỏa được doanh nghiệp thuê để quảng bá thương hiệu của mình. Họ nhờ sức ảnh hưởng lớn của KOL để lan tỏa sản phẩm và thương hiệu của mình tới nhiều người nhất. Vậy thực sự KOL Marketing là gì ? Hãy cùng Pareto tìm hiểu và khám phá những lợi ích, cách lựa chọn người hiệu quả cho chiến dịch quảng bá của doanh nghiệp

KOL Marketing là gì ?

1. KOL là gì ?

KOL được viết tắt từ Key Opinion Leader được hiểu một cách đơn giản là một người có sức ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó bởi kiến thức, trải nghiệm và chuyên môn của  họ và ý kiến của họ có tác động tới động tới niềm tin, hành vi của công chúng. 

Chẳng hạn, trong lĩnh vực giải trí, ca sĩ Tóc Tiên được coi là một KOL đình đám trong làng nhạc Việt và có sức ảnh hưởng rất lớn tới công chúng. Cô được biết đến là một người sở hữu giọng hát và kỹ thuật thanh nhạc tốt được thể hiện qua hàng loạt các ca khúc mà cô thể hiện. 

Do đó, cô được mời làm giám khảo, huấn luyện viên tại các chương trình ca nhạc đình đám như “Ca sĩ giấu mặt”, “Giọng hát Việt”.

Trong lĩnh vực kinh doanh, bạn có thể thấy các KOL như Shark Thái Vân Linh, Chủ tịch FPT Hoàng Minh Tiến, CEO của Amazon Andy Jassy v.v.

kol là gì
KOL là gì ?

2. KOL Marketing là gì ?

KOL Marketing là hình thức tiếp thị thông qua các KOL. Nghĩa là các doanh nghiệp sẽ tận dụng sức ảnh hưởng của những KOL này, mời họ về quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nhằm tạo lòng tin cho khách hàng, khiến họ dễ thực hiện chuyển đổi hơn.

Trong môi trường truyền thống, KOL Marketing có thể áp dụng qua các chương trình truyền hình, đoạn quảng cáo trên tivi hay báo giấy…Khi chuyển sang môi trường online, KOL Marketing được áp dụng rộng rãi trên các kênh mạng xã hội, website chia sẻ kiến thức hay các kênh chia sẻ video…

Để hiểu rõ hơn KOL là gì trong Marketing bạn xem qua ví dụ sau:

Ví dụ: Đầu bếp Phạm Tuấn Hải là một KOL Việt Nam liên quan đến lĩnh vực ẩm thực. Nhãn hàng Anlene đã lựa chọn ông để quảng cáo cho sản phẩm sữa Anlene cà phê vì họ nhận thấy ông là một KOL tiềm năng, có thể tác động tốt đến khách hàng. Bởi là một đầu bếp nên kiến thức chuyên môn về thực phẩm tốt cho sức khỏe của ông khá đáng tin. Đồng thời, độ tuổi của KOL này cũng khá phù hợp với đối tượng khách hàng của nhãn hàng nên đây là sự lựa chọn hợp lý.

KOL Marketing
KOL Marketing

Những lợi ích của KOL Marketing là gì ?

Ứng dụng KOL Marketing để quảng bá sản phẩm/dịch vụ sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp như: 

Mở rộng tệp khách hàng tiềm năng: 

KOL Marketing giúp sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận được tệp khách hàng tiềm năng rộng mở hơn cả chạy Ads. Sở dĩ như vậy là bởi, các KOL thường sở hữu tệp fan lớn lên đến hàng triệu người hâm mộ. Vậy nên, chỉ cần họ đăng một bài quảng cáo đơn giản lên trang cá nhân là sản phẩm của doanh nghiệp đã phủ sóng trên thiết bị di động của hàng triệu người. 

Tạo dựng uy tín cho sản phẩm, dịch vụ: 

KOL hay người nổi tiếng đều là những người có tiếng nói nên hầu hết người dùng đều bị tác động bởi họ. Khảo sát của Nielsen cho thấy, có đến 92% người dùng tin tưởng vào những sản phẩm mà người nổi tiếng khuyên dùng. Như vậy, sử dụng chiến dịch KOL Marketing sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng chất lượng và tạo dựng uy tín cho sản phẩm/dịch vụ của mình với người dùng. 

KOL là gì trong Marketing
Lợi ích của KOL Marketing - 1

Phủ sóng và tăng nhận diện thương hiệu: 

Chiến lược KOL Marketing chính là giải pháp phủ sóng và đánh bóng tên tuổi thương hiệu vô cùng hiệu quả mà doanh nghiệp không nên bỏ qua. Hiện nay không ít các tập đoàn, doanh nghiệp lớn thành công lan tỏa thương hiệu bằng cách sử dụng chiến lược tiếp thị KOL.

Cải thiện traffic và thứ hạng trang web: 

Những bài đăng tiếp thị KOL nếu được đính kèm đường link website còn mang lại lợi ích vô cùng lớn đối với SEO như: Tăng lưu lượng truy cập, cải thiện thứ hạng từ khóa,... Điều này còn giúp doanh nghiệp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi từ trang web của mình. 

Tăng chuyển đổi và cải thiện lợi nhuận: 

KOL Marketing là chiến lược tiếp thị mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp chỉ trong tích tắc nhờ vào nguồn lực follow có sẵn từ người nổi tiếng.

KOL GIúp cải thiện lợi nhuận
KOL gIúp cải thiện lợi nhuận

Các nhóm KOL phổ biến hiện nay

KOL được chia thành 03 nhóm chính: Celebrity, Influencer, Mass Seeder.

  • Celebrity (thường gọi là Celeb): Là những người nổi tiếng, các ca sĩ, diễn viên hạng A có lượng fan đông đảo và có sự ảnh hưởng lớn tới cộng đồng như Beyoncé, nhà Kardashian – Jenner, Taylor Swift, Cristiano Ronaldo…

  • Influencer (người gây ảnh hưởng): Là những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, có thể đến từ những lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Không chỉ có doanh nhân, ca sĩ, blogger, nghệ sĩ hài… mà bất kỳ người dùng online nào cũng có thể trở thành một influencer.

  • Mass seeder: Là những người có sức ảnh hưởng ở những nhóm khách hàng nhỏ lẻ. Những nhân vật Mass seeder thường là những người chia sẻ các nội dung từ celebs/ influencers – nhằm quảng cáo thương hiệu đến các nhóm khách hàng nhỏ này

Những chiến dịch KOL Marketing thành công

1. Sự kết hợp giữa Honda và Đen Vâu cùng JustaTee trong MV Đi về nhà

Ngày 18 tháng 12 năm 2020, thương hiệu Honda Việt Nam đã kết hợp cùng 2 ca sĩ nổi tiếng sở hữu hàng triệu fan là Đen Vâu và JustaTee để quảng bá cho sản phẩm của mình thông qua MV Đi về nhà. Tính đến nay, MV thu hút được hơn 130 triệu lượt xem cùng 1,4 triệu lượt like. Kết quả này đã giúp sản phẩm xe Honda Winner X của thương hiệu Honda phủ sóng nhanh chóng trên mọi mặt trận. Ngoài ra, Honda nhận về doanh thu tỷ đô và gia tăng được 80% thị phần xe máy tại thị trường Việt Nam sau lần hợp tác này. 

Chiến dịch KOL Marketing của Honda và Đen Vâu x Justatee
Chiến dịch KOL Marketing của Honda và Đen Vâu x Justatee

2. Canifa – Chiến dịch #Sayit – Nói điều bạn muốn

Đây là chiến dịch của thương hiệu thời trang Canifa nhằm chinh phục phân khúc khách hàng trẻ trưởng thành (22 – 28 tuổi) bằng cách khai thác insight về mong muốn được thể hiện tiếng nói cá nhân thông qua thời trang. Chiến dịch sử dụng quân bài KOLs đa lĩnh vực như Ông Cao Thắng – Đông Nhi, Đen Vâu, Giang Ơi,… để kể câu chuyện của chính họ thông qua những chiếc áo phông #sayit 

Chiến dịch của Canifa
Chiến dịch của Canifa

3. Sunlight – Chiến dịch “Sunlight for Men”

Với mục tiêu mở rộng thị trường và tăng doanh số bán hàng trong phân khúc nam giới. Sunlight đã tiến hành chiến dịch “ Sunlight for Men”  sử dụng KOLs là các ngôi sao nam nổi tiếng như Trấn Thành, Hồ Quang Hiếu, Ngô Kiến Huy,… để tạo ra những video hài hước về việc rửa chén và quảng bá sản phẩm Sunlight for Men.

KOL là gì trong Marketing: Vai trò & lợi ích cho Doanh nghiệp
Chiến dịch Sunlight for Men

Cách lựa chọn và sử dụng hiệu quả KOL Marketing

1. Chọn KOL phù hợp sản phẩm, lĩnh vực cần quảng bá

Nếu bạn lựa chọn một KOL ở lĩnh vực thời trang để quảng bá cho sản phẩm về sức khỏe thì thật là sai lầm! Bởi lẽ với một KOL thời trang sẽ không hề có bất kỳ kiến thức chuyên môn nào liên quan đến sức khỏe thì làm sao có thể truyền tải thông điệp và giúp khách hàng tin tưởng về sản phẩm được. 

Do đó, tiêu chí đầu tiên để lựa chọn KOL chính là sự phù hợp với sản phẩm để đảm bảo những thông điệp mà KOL truyền tải luôn có độ tin cậy cao cho người dùng. Từ đó khả năng thuyết phục được họ mua sản phẩm sẽ cao hơn những KOL khác.

2. Người hâm mộ KOL cần phù hợp khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp

Mục đích của việc sử dụng KOL Marketing là để đánh đúng vào đối tượng khán giả đang theo dõi những người này, nhằm đưa sản phẩm tiếp cận với khách hàng mục tiêu nhanh hơn. Mặc dù có thể cùng một lĩnh vực, nhưng mỗi KOL sẽ có những đối tượng khán giả khác nhau. Như các KOL về thời trang sẽ chia thành nhiều loại theo từng độ tuổi, từng phong cách… Do vậy bạn cần lựa chọn KOL có đối tượng khán giả phù hợp với khách hàng mục tiêu của mình.

Ví dụ: Với các hãng thời trang nữ nghiên về hơi hướng công sở không thể lựa chọn các KOL như Quỳnh Anh Shyn hay Châu Bùi bởi những KOL này thuộc phong cách trẻ trung, năng động và độc đáo. Trong trường hợp này, doanh nghiệp nên mời các KOL nổi tiếng là những người mẫu, nhà thiết kế nữ ở độ ở độ tuổi từ 30 trở lên như Thanh Hằng, Xuân Lan, Hà Anh,…

Lựa chọn KOL cần phù hợp với đối tượng khách hàng
Lựa chọn KOL cần phù hợp với đối tượng khách hàng

3. Nên chọn KOL được nhiều người yêu mến

Khi quyết định lựa chọn KOL bạn cần tìm hiểu kỹ để xem những hoạt động trước đó của KOL có ảnh hưởng đến sản phẩm hay không. Mặc dù tất cả các tiêu chí trên KOL đều đáp ứng đủ nhưng bạn vẫn cần phải xem xét kỹ lưỡng tiêu chí này để lựa chọn được KOL tốt nhất.

Ví dụ: Dính phải nghi ngờ sử dụng hợp đồng giả để trốn thuế, Phạm Băng Băng đã bị hàng loạt nhãn hàng như King Power, De Beers, Montblanc chấm dứt hợp đồng. Điều mà các nhãn hàng này lo sợ chính là nếu những tin đồn trên là sự thật sẽ tác động xấu đến thương hiệu của họ. Cho nên, để đảm bảo an toàn họ sẽ thay thế Phạm Băng Băng bằng những KOL khác có hình ảnh tốt hơn.

Phạm Băng Băng bị hàng loạt nhãn hàng chấm dứt hợp đồng
Phạm Băng Băng bị hàng loạt nhãn hàng chấm dứt hợp đồng

Sau khi đã chọn được một KOL phù hợp, bạn nên theo dõi xem chiến dịch marketing đang được triển khai với KOL đó có mang lại hiệu quả không. Thông qua các chỉ số như lượt tương tác với bài viết, mức độ ảnh hưởng đến người dùng, doanh số bán hàng… để xác định mức độ hiệu quả của KOL.

Xem thêm:

Thông qua bài viết này, Pareto đã giải thích các bạn về khái niệm KOL Marketing. Cùng với đó là những lợi ích và cách chọn đối tượng phù hợp. Nếu các bạn có thắc mắc về KOL Marketing là gì, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thêm

Đồ Hồng Việt
Tác giả Đồ Hồng Việt Editor
Bài viết trước Phân loại Influencer như thế nào ? Cách chọn người hiệu quả

Phân loại Influencer như thế nào ? Cách chọn người hiệu quả

Bài viết tiếp theo

Phân biệt Influencer và KOL - Những điều có thể chưa biết

Phân biệt Influencer và KOL - Những điều có thể chưa biết

Bài viết liên quan

Thông báo