Pareto Tech – Công ty Công Nghệ Pareto giúp Doanh Nghiệp tiết kiệm chi phí, tối ưu quy trình vận hành, nâng cao hiệu quả kinh doanh thông qua các giải pháp công nghệ hàng đầu, cùng đội ngũ chuyên gia nhiều kinh nghiệm từ các lĩnh vực: Truyền thông Marketing, Sale, Công nghệ đồng hành!.

Form singup

là bắt buộc!

Cấu trúc website chuẩn SEO là gì ? Các phương pháp tối ưu

Đồ Hồng Việt Tác giả Đồ Hồng Việt 20/03/2024 20 phút đọc

Cấu trúc website chuẩn SEO là yếu tố quan trọng quyết định đến việc website có tiếp cận được nhiều người hay không. Hơn nữa, một cấu trúc khoa học sẽ giúp trải nghiệm duyệt web của người dùng tốt hơn. Từ đó, website sẽ phổ biến hơn trên các nền tảng tìm kiếm của Google. Vậy một cấu trúc website chuẩn SEO gồm những gì ? Hãy cùng Pareto tìm hiểu và khám phá những phương pháp tối ưu cấu trúc website cụ thể trong bài viết này

Cấu trúc website là gì

Cấu trúc Website là việc sắp xếp các trang web và liên kết chặt chẽ với nhau thông qua các đường dẫn và được điều hướng chính xác.

Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể hình dung cấu trúc website là 1 tủ hồ sơ, trong đó:

  • Website là Cái tủ.

  • Categories / Danh mục là Các ngăn tủ.

  • Subdirectory / Thư mục con là các Tập hồ sơ.

  • Và các Pages / Trang con là những Tài liệu.

Nếu cấu trúc trang web được phân loại và sắp xếp hợp lý sẽ giúp các công cụ tìm kiếm dễ “định vị” trang đó / phần đó nằm ở đâu trên website.

Giả sử trang web của bạn có các thư mục gồm: Dịch vụ / sản phẩm, tin tức, liên hệ và các câu hỏi thường gặp. Tốt nhất, bạn cần sắp xếp chúng theo chiều rộng hay chiều sâu, miễn là phải đáp ứng cho việc tìm kiếm và điều hướng trên trang.

Cấu trúc web chuẩn SEO
Cấu trúc web chuẩn SEO

Cấu trúc website chuẩn SEO là gì ?

Cấu trúc website chuẩn SEO là cách tổ chức, sắp xếp và liên kết toàn bộ nội dung trên website một cách hợp lý và logic. Cụ thể là các trang con, bài viết và các danh mục phải được phân chia rõ ràng về độ liên quan và thể hiện tính kết nối thông qua internal link. Mục đích của cấu trúc chuẩn SEO phải hướng đến lợi ích cho người dùng và công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu, tiếp cận các nội dung trên website.

Cấu trúc website càng hợp lý giúp công cụ tìm kiếm càng hiểu rõ website của bạn và người dùng dễ dàng tiếp cận thông tin cần thiết.

Cấu trúc trang web chuẩn SEO sẽ mang lại rất nhiều lợi ích tích cực như:

  • Cải thiện tốt mức độ tương tác với người dùng.

  • Thứ hạng của website và lượng truy cập cao hơn.

  • Công việc kinh doanh tại doanh nghiệp cải thiện tốt hơn.

Xây dựng cấu trúc website tốt giúp thứ hạng web và traffic tăng lên. Từ đó, đáp ứng tiêu chí của người dùng và tăng mức độ nhận diện thương hiệu. Lúc này, khách hàng tiềm năng gia tăng đáng kể, tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

17 Tiêu chuẩn tối ưu cấu trúc website chuẩn SEO mới nhất 2024
Mẫu cấu trúc web chuẩn SEO

Cấu trúc chuẩn SEO gồm những gì ?

Website chuẩn SEO là website được thiết kế tương thích với bộ máy tìm kiếm của Google. Hay nói cách khác, website có thể đáp ứng được các tiêu chí mà Google đề xuất để bộ máy tìm kiếm dễ dàng thu thập và đánh giá thông tin. Từ đó, quyết định kết quả hiển thị trên bảng xếp hạng tìm kiếm.

Có nhiều yếu tố quyết định một thiết kế website chuẩn SEO, trong đó, những yếu tố dưới đây là quan trọng nhất. 

1. Tên miền và hosting (máy chủ lưu trữ)

Tên miền phải liên quan đến nội dung của website, thậm chí là chứa từ khóa chính của trang web. Còn hosting (máy chủ) thì nên chọn những host có tốc độ cao. Đây chính là 2 yếu tố quan trọng hàng đầu để Google đánh giá cao trang website của bạn.

2. Tốc độ website

Tốc độ website không chỉ là tiêu chí đánh giá của Google mà còn ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Bởi người dùng thường có xu hướng thoát ra nếu như trang web không thể tải được thông tin trong 1 - 3 giây.

Tốc độ tải trang ảnh hưởng như thế nào đến website
Tốc độ tải trang

3. Giao diện website

Đây được coi là “bộ mặt” của doanh nghiệp trên mạng Internet. Giao diện website càng ấn tượng, nổi bật và thân thiện thì càng được Google đánh giá cao. Đồng thời, thu hút và giữ chân được người dùng ở lại trang web lâu hơn. 

Một giao diện website đạt chuẩn là phải đảm bảo đầy đủ các yếu tố: Nội dung, hình ảnh, màu sắc, tên website, slogan và logo thương hiệu, các chức năng Share/ Like/ Comment, các danh mục chính và phụ. 

4. Nội dung trên website

Sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến nội dung trong một cấu trúc web chuẩn SEO. Thậm chí, nội dung còn được coi là vua (Content is King), thống trị tất cả các chiến lược Digital Marketing.

Bạn cần xây dựng và sáng tạo nội dung liên tục cho website. Nội dung đảm bảo sự mới mẻ, hữu ích và đáp ứng nhu cầu thông tin cao nhất của người dùng. Mỗi một bài viết phải đáp ứng có đủ từ khóa chính, từ khóa phụ, tiêu đề, hình ảnh,… Tất cả phải được tối ưu. 

Chọn giao diện website bán hàng, đẹp nhưng phải chuẩn | CTY NHƠN MỸ
Giao diện và nội dung website

5. Cấu trúc website chuẩn SEO tối ưu cho phiên bản di động

Số lượng người dùng điện thoại thông minh để lướt web ngày càng gia tăng. Nếu website của bạn không có phiên bản di động thì sẽ bỏ qua rất nhiều cơ hội tiếp cận người dùng. 

Ngoài ra, phiên bản di động thường mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Họ có thể lướt web bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu một cách tiện lợi, nhanh chóng. Mà Google thì luôn tập trung đến trải nghiệm người dùng nên sẽ đánh giá cao trang web của bạn nếu nó được người dùng yêu thích. 

khi thiết kế giao diện website cần tối ưu trên thiết bị di động?
Tối ưu website trên di động

Và còn rất nhiều yếu tố khác nữa để quyết định một website chuẩn SEO như: Sitemap (sơ đồ website), độ bảo mật cao, các liên kết đến website khác, cập nhật các thẻ Meta description, Keywords,… Chúng sẽ giúp website của bạn trở nên thân thiện hơn với người dùng và công cụ tìm kiếm.

Các phương pháp xây dựng cấu trúc web chuẩn SEO

1. Xây dựng website theo cấu trúc Silo

Cấu trúc silo là cấu trúc website phân tầng, có danh mục chính và danh mục phụ. Danh mục chính là những nội dung chủ đạo của website, danh mục phụ nằm trong danh mục chính mang nghĩa bổ trợ cho nội dung.

Việc tạo cấu trúc silo khiến nội dung web gọn gàng nhưng vẫn đầy đủ ý nghĩa. Từ đó, việc làm SEO sẽ dễ dàng hơn vì Googlebot dễ thu thập thông tin và index dữ liệu hơn.

Cấu trúc Silo
Cấu trúc Silo

2. Xây dựng sitemap HTML

Sitemap là sơ đồ trang web, một cấu trúc website liệt kê tất cả những nội dung có trên website. Trong đó, có hai loại là XML sitemap và HTML sitemap.

XML sitemap là sơ đồ dành cho các công cụ tìm kiếm, HTML sitemap là sơ đồ dành cho người dùng. Khi cấu trúc website, bạn cần liệt kê đúng và đủ các nội dung quan trọng trong sitemap để có kết quả SEO tốt hơn. Vì khi đó, người dùng sẽ dễ dàng đọc và hiểu nội dung trang hơn.

HTML Sitemap: What, Why And Is It Still Useful For SEO?
Một Sitemap của website Apple

3. Tuân thủ quy tắc 3 click

Khi xây dựng cấu trúc chuẩn SEO, bạn nên để những site quan trọng  gần trang chủ. Đặc biệt, cần tuân thủ nguyên tắc 3 click, nghĩa là người dùng chỉ cần nhấp chuột tối đa 3 lần là sẽ tìm được hầu hết các nội dung quan trọng của website.

Việc này giúp tiết kiệm thời gian tìm kiếm thông tin của khách hàng. Đồng thời tăng sức mạnh cho URL bởi việc click càng nhiều thì URL càng yếu.

4. Xây dựng điều hướng liên kết thông minh

Có 2 loại liên kết quan trọng trong SEO là liên kết nội bộ (internal link) và liên kết ngoài (external link). Trong đó:

Liên kết nội bộ là liên kết dẫn đến một trang bên trong website. Ví dụ như đường link từ trang chủ đến trang tin tức, hoặc từ trang tin tức dẫn đến trang sản phẩm,...

Liên kết ngoài là liên kết dẫn đến một trang web bên ngoài website. Ví dụ như đường link từ website của bạn đến facebook hoặc đến các trang web khác,...

Một cấu trúc chuẩn SEO cần có điều hướng link thông minh. Đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Thân thiện với Google bot khi thu thập dữ liệu. Có như vậy, website mới có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.

Lưu ý: Không nên dẫn những link không cần thiết, gây ảnh hưởng đến uy tín và nội dung trang web.

Làm thế nào để cải thiện điều hướng website?
Điều hướng liên kết thông minh

5. Cấu trúc website theo URL phân cấp

URL hiểu đơn giản là một đường dẫn của trang. Để cấu trúc chuẩn SEO bạn nên xây dựng URL theo dạng phân cấp. Mỗi gạch chéo / trong URL biểu thị cho một nội dung quan trọng trên trang. Điều này giúp Googlebot và người dùng dễ dàng hiểu được URL dẫn đến đâu, nói về nội dung gì.

Ví dụ: Trang chủ của website là https://nhanhoa.com/

  • Trong trang chủ có site tên miền URL là https://nhanhoa.com/ten-mien

  • Trong site tên miền có site nhỏ hơn có URL là: https://nhanhoa.com/ten-mien/dang-ky-moi-ten-mien.html

Đó chính là biểu thị của việc phân cấp URL. Các site sẽ được liên kết với nhau mà vẫn mang ý nghĩa riêng biệt. Đồng thời đều là những URL hữu ích cho SEO.

6. Giao diện website chuẩn SEO

Giao diện website là những thứ biểu thị trên trang web mà người dùng dễ dàng nhìn thấy. Nó bao gồm tiêu đề trang, menu trang, layout, các khối module, nút điều hướng,...

Cách đơn giản để tạo ra một giao diện website chuẩn SEO chính là ngay từ tiêu đề cần chứa từ khóa SEO. Các hình ảnh, khối module trên web cũng cần nói về nội dung SEO. Các nút điều hướng cũng dẫn về trang cần tối ưu SEO.

Xem thêm:

Trên đây là những điều cần thiết về việc xây dựng cấu trúc web chuẩn SEO mà Pareto chia sẻ tới các bạn. Nếu các bạn có thắc mắc về việc tối ưu cấu trúc website chuẩn SEO, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thêm

Đồ Hồng Việt
Tác giả Đồ Hồng Việt Editor
Bài viết trước Dịch vụ Marketing cho nhà hàng, quán ăn chuyên nghiệp

Dịch vụ Marketing cho nhà hàng, quán ăn chuyên nghiệp

Bài viết tiếp theo

Phân loại Influencer như thế nào ? Cách chọn người hiệu quả

Phân loại Influencer như thế nào ? Cách chọn người hiệu quả

Bài viết liên quan

Thông báo