Phân biệt Influencer và KOL - Những điều có thể chưa biết
Phân biệt Influencer và KOL là một điều không hề dễ dàng. Hai từ này đều chỉ những người có sức ảnh hưởng lớn trên các nền tảng truyền thông. Ngoài ra, họ cũng là cầu nối giúp cho những thương hiệu được biết đến nhiều hơn. Vậy giữa hai khái niệm đều chỉ về những người có sức lan tỏa này có gì khác nhau. Hãy cùng Pareto tìm hiểu cách phân biệt Influencer và KOL qua những đặc điểm chi tiết nhất trong bài viết này.
Khái niệm cơ bản
1. KOL là gì?
KOL là người dẫn dắt dư luận chủ chốt, hay nói một cách dễ hiểu họ là “người có ảnh hưởng”. Những người này có thể là một cá nhân hoặc tổ chức. Họ có kiến thức chuyên môn và có tầm ảnh hưởng nhất định trong lĩnh vực, ngành nghề của họ.
Ví dụ, một loại thuốc được giới thiệu bởi một bác sĩ nổi tiếng sẽ có nhiều khả năng được khách hàng tin tưởng hơn. Nếu một đầu bếp nổi tiếng ghé thăm thường xuyên và khen ngợi nhiều món ăn, nhà hàng sẽ có thêm nhiều khách hàng hơn.
Khái niệm KOL được phát triển bởi nhà nghiên cứu truyền thông Paul Lazarsfeld vào những năm 1940. Ông xây dựng khái niệm này dựa trên quan sát rằng mọi người có xu hướng thay đổi ý kiến và sở thích của mình sau khi bị ảnh hưởng bởi những người mà họ tin tưởng. Thuật ngữ KOL được sử dụng phổ biến ở các nước Châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippines và Việt Nam.
2. Influencer là gì?
Influencer là những người có tầm ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội. Họ có thể là những diễn viên, ca sĩ, người mẫu đang được yêu thích, có lượng khán giả hâm mộ lớn. Các Influencer có thể là các TikToker, YouTuber, hot Instagram, Blogger, Vloger, nhà báo, MC truyền hình,… được yêu thích và tạo ra sức ảnh hưởng nhất định đến cộng đồng.
Một bộ phận khác là những người không hoạt động trong các lĩnh vực kể trên, có thể họ là những học sinh – sinh viên bình thường nhưng nổi lên trên mạng xã hội nhờ có nhan sắc, chuyên cover các bài hát hoặc chuyên làm những video clip hài, clip livestream game,…
Phân biệt Influencer và KOL qua những điều cơ bản
1. Phân biệt Influencer và KOL qua phạm vi phủ sóng
Sự khác biệt đầu tiên của Influencer là KOL là phạm vi phủ sóng, có nhiều KOL hoạt động mạnh mẽ trên mạng xã hội giống như những Influencer. Tuy nhiên cũng không thiếu các KOL không hề hoạt động trên mạng xã hội như ca sĩ, diễn viên … nhưng họ vẫn có lượng fans ủng hộ đông đảo.
Một KOLs cũng có thể là Influencer nếu họ vừa là người nổi tiếng của công chúng lại vừa hoạt động tích cực trên các kênh mạng xã hội (Instagram, facebook, youtube, Zalo …) điển hình như Ngọc Trinh. Cô vừa là một KOLs nổi tiếng ở lĩnh vực người mẫu vừa là một Influencer bởi Ngọc Trinh đã lấn sang lĩnh vực youtuber và có lượng fans ủng hộ trên mạng xã hội đông đảo (với hơn 1 triệu người đăng ký tại youtube).
2. Phân biệt Influncer và KOL qua mức độ phủ sóng
Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa KOL và Influencer chính là tầm ảnh hưởng và mức độ phủ sóng của họ. Đầu tiên là KOL, sự nổi tiếng và độ phủ sóng của KOL dễ dàng bị hạn chế trong quốc gia của họ. Ví dụ bạn là một KOL hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc tại đất nước Việt Nam thì chỉ có người dân trong nước hoặc những người Việt định cư ở nước ngoài biết đến bạn, người nước ngoài hoàn toàn không biết bạn là ai, bạn làm gì.
Influencer thì ngược lại, bạn có thể sẽ được thế giới biết đến và có fans hâm hộ ở khắp nơi trên thế giới nếu bạn gây được sự hứng thú cho người xem. Tại sao influencer lại có thể lan tỏa rộng đến vậy bởi internet có mặt khắp mọi nơi, các mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram đều có mặt ở hầu hết mọi quốc gia vì vậy khi bạn là Influencer thì mức độ phủ sóng của bạn sẽ là toàn cầu.
3. Lượng người hâm mộ theo dõi
KOL và Influencer được chia theo số lượng người hâm mộ như sau:
- Nano Influencer: Ở mức này bạn sẽ có số người hâm mộ dưới 10.000 người.
- Micro Influencer: Khi bạn có 10.000 – 100.000 người hâm mộ bạn sẽ đạt mức Micro.
- Macro Influencer: người hâm mộ sẽ rơi vào khoảng 100.000 – 1.000.000 người.
- Mega Influencer: Khi bạn có hơn 1.000.000 người hâm mộ theo dõi.
Đa phần những Influencer thế hệ đầu là Macro Influencer, tuy nhiên do influencer đang phát triển mạnh mẽ hiện nay dẫn đến các Nano Influencer và Micro influencer đang chiếm tỷ lệ ngày một đông.
Còn những KOL đa phần người hâm mộ của họ sẽ rơi vào mốc Macro Influencer và Mega Influencer.
4. Khả năng tương tác
Nếu doanh nghiệp vẫn còn giữ suy nghĩ hợp tác với những người càng nổi tiếng, có lượng người theo dõi cao thì chiến dịch Marketing sẽ thành công thì đó là một bước đi sai lầm. Có một sự thật là rất nhiều chiến dịch tìm được những Nano Influencer hay Micro Influencer phù hợp cũng đã thành công vang dội. Thực tế, những Influencer là những người tương tác và giao lưu trực tiếp với khách hàng mục tiêu. Thậm chí họ cũng là những người trực tiếp sử dụng và trải nghiệm sản phẩm mà họ nhận quảng cáo. Điều đó giúp cho sản phẩm quảng cáo sẽ trở nên gần gũi và chân thực hơn so với việc chỉ đăng giới thiệu sản phẩm của KOL.
Mặc dù KOL có lượng người theo dõi rất khủng nhưng lượng tương tác bài viết quảng cáo lại không cao bằng Influencer. Bởi vì các tài khoản mạng xã hội của họ thường do quản lý và ê kíp phụ trách tương tác với người hâm mộ. Do đó, KOL sẽ thích hợp cho việc làm brand ambassador hơn là quảng bá sản phẩm.
5. Quỹ thời gian
Influencer là người dành hầu hết thời gian hoạt động của mình trên các mạng xã hội. Ngược lại, KOL thì dành phần lớn thời gian vào việc phát triển lĩnh vực chuyên môn của bản thân. Tất nhiên là họ sẽ chỉ dành thời gian cho mạng xã hội vào những lúc rảnh rỗi mà thôi. Là một KOL có sức ảnh hưởng lớn, họ không thể dành cả ngày để phát triển, sáng tạo nội dung và giao lưu với fans của mình như những Influencer được.
6. Phong cách làm việc
Phong cách làm việc của Influencer và KOL cũng trái ngược nhau hoàn toàn. Đối với Influencer, do công việc của họ là tương tác và giao lưu với người hâm mộ nên họ sẽ đầu tư lớn vào video, hình ảnh để truyền tải thông điệp đến đối tượng quan tâm họ thôn qua mạng xã hội.
Còn đối với KOL thì ngược lại, họ không thể dành cả ngày giao lưu với người hâm mộ của mình như những Influencer được vì họ còn phải xây dựng, phát triển lĩnh vực chuyên môn của bản thân theo lịch trình đã được công ty sắp đặt sẵn.
Xem thêm:
Kết luận
KOL và Influencer đều là những người có chuyên môn nhưng họ có những thế mạnh riêng. Vậy nên, tùy thuộc vào mục tiêu của chiến dịch, thương hiệu cần để lựa chọn KOL hoặc Influencer hợp lý. Nếu thương hiệu muốn ra mắt một sản phẩm mới hoặc muốn tăng doanh số bán hàng thì thương hiệu nên lựa chọn Influencer. Ngược lại nếu muốn phủ sóng thương hiệu, gia tăng độ nhận diện thì KOL là lựa chọn hoàn hảo. Hy vọng với những thông tin này mà Pareto chia sẻ sẽ giúp ích cho các thương hiệu
Để hiểu thêm về cách phân biệt Influencer và KOL hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thêm theo số
0979.765.097