Những chiến lược Marketing dịch vụ phổ biến nhất hiện nay
Khi nói đến các chiến lược Marketing dịch vụ nhiều người sẽ nghĩ rằng nó sẽ giống với Marketing hàng hóa. Thực tế, với ngành dịch vụ có sự khác nhau nên không thể áp dụng phương thức Marketing chung từ hàng hóa được. Hãy cùng Pareto tìm hiểu chi tiết khái niệm về marketing dịch vụ, những lợi ích và các chiến lược Marketing dịch vụ phổ biến nhất hiện nay trong bài viết này
Marketing dịch vụ là gì ?
Marketing dịch vụ là quá trình xây dựng và thực hiện các hoạt động quảng cáo, quảng bá và tiếp thị nhằm tạo ra giá trị cho các dịch vụ được cung cấp bởi một doanh nghiệp hay tổ chức. Nó tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng, tạo ra nhận thức, tăng cường giá trị và khuyến khích khách hàng tiềm năng sử dụng dịch vụ.
Mục tiêu của marketing dịch vụ là tăng cường giá trị dịch vụ, tạo ra sự khác biệt và cạnh tranh trong thị trường. Đồng thời, thu hút và duy trì khách hàng, tạo ra doanh thu và ủy quyền thương hiệu. Qua các hoạt động marketing dịch vụ, doanh nghiệp có thể nâng cao nhận thức thương hiệu, tăng cường sự tin tưởng và tạo ra một định vị mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
Lợi ích của Marketing dịch vụ
- Tạo dựng nền tảng cho khách hàng: Khi sản phẩm chất lượng, dịch vụ tốt sẽ tạo cho khách hàng lòng tin và sự thoải mái khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Đây là một trong những lợi giúp thiết thực giúp doanh nghiệp xây dựng được mối quan hệ tốt đối với khách hàng.
- Tăng lợi nhuận và doanh thu: Khi khách hàng đã tin tưởng thì họ sẽ trở thành khách hàng trung thành và chính nguồn khách hàng trung thành này không những làm tăng doanh thu cho mà còn tạo cho doanh nghiệp nguồn khách hàng tiềm năng cực kì lớn.
- Nâng cao thương hiệu doanh nghiệp: Được nhiều khách hàng biết đến khi nhắc tên, chắc hẳn thương hiệu của bạn có một phương pháp Marketing dịch vụ cực kì hiệu quả.
Bản chất của các chiến lược Marketing dịch vụ
1. Chiến lược Marketing dịch vụ tập trung vào yếu tố con người
Con người là yếu tố quyết định đối với tất cả các ngành nghề, đặc biệt là ngành dịch vụ. Đó là những nhân viên kinh doanh tuyến đầu hàng ngày tiếp xúc trực tiếp với khách hàng
Mọi hành vi, cử chỉ, lời nói, trang phục thường nhật của họ đều ảnh hưởng lớn đến tâm lý khách hàng và hiệu quả bán hàng. Đồng thời, những kiến thức, kỹ năng bán hàng của nhân viên kinh doanh cũng mang yếu tố quyết định ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Do vậy, bản chất của Marketing dịch vụ cần tập trung vào yếu tố con người, quản lý con người hiệu quả. Hơn nữa, con người ở đây còn bao gồm những khách hàng tiếp nhận dịch vụ. Sự tham gia của họ vào quá trình cung cấp dịch vụ, mối quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp rất cần được chú trọng trong Marketing dịch vụ.
2. Sử dụng tài sản hữu hình để cung cấp dịch vụ
Nếu Marketing hàng hóa có sản phẩm và hàng hóa cố định, hữu hình, thì Marketing dịch vụ có nhược điểm lớn là vô hình. Vì vậy, cần phải sử dụng nhiều tài sản hữu hình thay thế nhằm tác động tích cực tới tâm lý khách hàng, giúp họ tin tưởng vào chất lượng dịch vụ. Tài sản hữu hình thường có tại nơi giao dịch, bao gồm thiết kế bên ngoài và bên trong văn phòng, trang thiết bị, cách bày trí, môi trường, phương tiện, ấn phẩm, danh thiếp, trang phục nhân viên, trang Web của công ty,…
3. Xây dựng chiến lược cung cấp dịch vụ cho khách hàng
Trong ngành dịch vụ, quá trình cung cấp và tiêu thụ dịch vụ xảy ra đồng thời. Hơn nữa, khách hàng cũng sẽ tham gia vào quá trình tạo ra dịch vụ. Vì bản chất ngành dịch vụ diễn ra trước mắt khách hàng, họ không những quan tâm đến kết quả của dịch vụ, mà còn quan tâm đến quá trình cung cấp dịch vụ. Quá trình này tác động mạnh tới tâm lý, cảm nhận của khách hàng. Do đó, xây dựng chiến lược cung cấp dịch vụ cho khách hàng càng tốt, khách hàng sẽ càng hài lòng, ưu tiên sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp hơn so với đối thủ.
4. Chăm sóc khách hàng tốt – bí quyết thành công của mọi doanh nghiệp
Chăm sóc khách hàng tốt được xem như “át chủ bài” giúp doanh nghiệp dịch vụ thu hút được nhiều khách hàng hơn so với đối thủ. Cách thức chăm sóc khách hàng tốt không quá phức tạp, chủ yếu dựa vào sự am hiểu quy trình bán hàng, thái độ nhiệt thành của nhân viên tư vấn dịch vụ. Ngoài ra, nếu có thể, hãy cố gắng nhớ mặt khách hàng và thể hiện sự cảm kích khi khách hàng quay trở lại sử dụng dịch vụ. Khi có sự cố khiến khách hàng không vừa lòng, hãy nên chủ động xin lỗi và tìm biện pháp giải quyết thỏa đáng nhu cầu của khách hàng.
Các chiến lược marketing dịch vụ phổ biến hiện nay
1. Email marketing
Email marketing là một trong những công cụ phổ biến nhất hiện nay. Đẩy mạnh marketing dịch vụ qua chiến dịch email dành cho cả người dùng di động lẫn máy tính. Dịch vụ của bạn sẽ tiếp cận nhiều người hơn nếu bạn dùng các công cụ email marketing chuyên nghiệp
2. Sử dụng blog để marketing dịch vụ hiệu quả
Viết blog về những thứ liên quan đến dịch vụ, sử dụng từ khóa thích hợp, viết về những thứ thực tế và công dụng của dịch vụ, link trang blog của bạn đến trang web cung cấp dịch vụ cần marketing cũng là cách để marketing dịch vụ hữu dụng.
3. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Triển khai các chiến dịch marketing dịch vụ bằng cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO ) là một cách giúp doanh nghiệp phát triển và mở rộng thương hiệu trong dài hạn, bền vững. Việc triển khai SEO cũng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí cho quảng cáo, đồng thời tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng.
4. Tối ưu hóa quảng cáo Google
Sử dụng công cụ quảng cáo google là một chiến lược marketing dịch vụ khôn ngoan được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Chi cho quảng cáo và quản lý tốt sẽ làm tăng chỉ số ROI trong dài hạn. Có thể chi phí marketing dịch vụ sẽ cao ban đầu, nhưng lợi ích thì nhiều hơn nhiều lần.
5. Chủ động hơn với mạng xã hội
Ngày ngay mạng xã hội là một công cụ rất phổ biến và có nhiều người dùng tương tác trên đó. Do đó đây là một kênh không thể bỏ qua khi doanh nghiệp triển khai marketing dịch vụ. Tạo nhiều tương tác hơn để marketing dịch vụ tốt. Tham gia các trang mạng xã hội như facebook, twitter, Youtube, TikTok... và để cho người dùng đánh giá. Các trang facebook cung cấp dịch vụ như Viettel hay Mobiphone thậm chí đạt gần 800,000 lượt likes với hàng nghìn lượt tương tác mỗi ngày.
6. Giữ chân khách hàng
Marketing dịch vụ là ngành đặc thù, sự cạnh tranh lớn làm khách hàng dễ rời bỏ. Giữ chân khách hàng bằng các: voucher giảm giá, thẻ VIP, quà tặng… sẽ làm họ hài lòng và tăng khả năng giữ chân khách hàng. Nên phát kiến các hình thức marketing để níu kéo khách hàng sáng tạo hơn.
Xem thêm:
- 7P của Marketing dịch vụ là gì ? Các ví dụ thành công
- Dịch vụ Marketing Hải Phòng chuyên nghiệp từ Pareto
Trên đây là những điều cần biết về khái niệm và lợi ích của Marketing dịch vụ mà Pareto chia sẻ tới các doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp có nhu cầu tư vấn về các chiến lược Marketing dịch vụ, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thêm.