Cách viết Content thu hút người đọc và hấp dẫn khách hàng

Đồ Hồng Việt Tác giả Đồ Hồng Việt 10/09/2024 36 phút đọc

Cách viết Content thu hút người đọc là điều mà rất nhiều người đang đau đầu nhất hiện nay. Đặc biệt trong thời đại số thì một content tốt sẽ giúp cho việc Marketing đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên một content hay là một content phải đánh thẳng và giải quyết vấn đề của khách hàng. Hiểu được điều này, Pareto xin chia sẻ tới các bạn các dạng content phổ biến và các cách viết Content thu hút khách hàng nhất. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Một Content hay là như thế nào?

Một Content hay là như thế nào? Có định nghĩa tuyệt đối nào cho một content hay hay một content tuyệt vời không? Câu trả lời là không. Không có một lý thuyết cụ thể nào cả, muốn viết một content hay hãy đặt mình vào khách hàng, tối giản tất cả nội dung và mọi công thức đều nhằm tới mục đích cuối cùng là để khách hàng biết rằng họ đang đọc content dành cho chính mình. Một content hay bao gồm những yếu tố sau:

  • Truyền tải thông điệp chính xác đến đúng đối tượng mục tiêu.

  • Viết mục đích rõ ràng, không lan man.

  • Cung cấp thông tin thực tế, đáng tin cậy và có giá trị.

  • Lời văn súc tích, logic và thuyết phục.

  • Tận dụng các xu hướng hiện tại.

  • Dùng số liệu, thống kê và ví dụ cụ thể để thuyết phục.

  • Đảm bảo nội dung là độc nhất vô nhị, không sao chép.

  • Bài viết dễ đọc và hiển thị tốt trên mọi thiết bị.

  • Nội dung khuyến khích hành động như tương tác, chia sẻ hoặc mua hàng từ người đọc.
Một Content hay là như thế nào
Một Content hay là như thế nào

Các dạng Content phổ biến nhất hiện nay

1. Content Facebook, Mạng xã hội

Đối với nội dung trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, việc xây dựng nội dung ngắn gọn là quan trọng. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Audience Insights để hỗ trợ xác định nhóm đối tượng mục tiêu. Với các bài viết trên mạng xã hội Facebook yêu cầu nội dung ngắn gọn và sử dụng hình ảnh, video thu hút khách hàng. 

Khi viết content trên các trang mạng xã hội có thể áp dụng một số tips sau đây để nâng cao hiệu quả: 

  • Tạo title cuốn hút: Sử dụng câu chủ đề hấp dẫn và thú vị để thu hút sự chú ý của khách hàng.

  • Sử dụng hashtag và kêu gọi hành động: Chèn các hashtag phù hợp để tăng khả năng tìm kiếm và kêu gọi hành động (call-to-action) để khuyến khích người đọc thực hiện hành động mong muốn.

  • Thêm thông tin liên hệ của doanh nghiệp: Đảm bảo rằng bạn cung cấp đầy đủ thông tin liên hệ của doanh nghiệp để khách hàng có thể dễ dàng liên hệ hoặc tìm hiểu thêm về sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Content Facebook, Mạng xã hội
Content Facebook, Mạng xã hội

2. Content SEO

Viết content SEO sẽ giúp cho website có thứ hạng cao hơn trên Google. Tuy nhiên, muốn làm được như vậy, chúng ta cần có nền tảng SEO cơ bản. Khác với content thông thường, content chuẩn SEO đòi hỏi trong bài viết không chỉ phù hợp mà còn chuẩn SEO. Điều này sẽ giúp website trở nên thân thiện với công cụ tìm kiếm (đặc biệt là Google) và dễ dàng lên top hơn. Một số tiêu chí khi viết content SEO là:

  • Hiểu Sản Phẩm/Dịch Vụ

  • Văn phong phù hợp

  • Thông tin rõ ràng, chính xác

  • Đảm bảo các tiêu chí SEO: Title, H1, H2, Meta Description, keyword…
Content SEO
Content SEO

3. Content Email Marketing

Email Marketing là một phần không thể thiếu trong quá trình quảng bá sản phẩm, dịch vụ (đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng tiêu dùng, kỹ thuật số,..). Vậy viết content Email Marketing như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất?

  • Ngắn gọn Hãy viết tiêu đề với độ dài dưới 50 ký tự.

  • Rõ ràng, đi vào trọng tâm Tránh viết tiêu đề tối nghĩa hoặc không rõ ý.

  • Tránh dùng các từ spam Các từ ngữ mang tính chất quảng cáo như: miễn phí, quảng cáo,.. sẽ rất dễ bị đánh spam.
Content Email Marketing
Content Email Marketing

4. Content Landing Page, trang bán hàng

Để viết ra nội dung bao hàm cả việc thu hút người dùng và chuẩn SEO là một việc không hề dễ dàng. Bạn vừa phải tuân thủ quy tắc viết SEO, lại phải chỉnh sửa câu từ sao cho tự nhiên, để thu hút người dùng mua hàng. Một số cách viết content landing Page thu hút:

  • Từ khoá: chọn các từ khoá dài, mật độ rơi vào khoảng từ 3-4% nội dung bài.

  • Độ dài vừa đủ: Tuỳ thuộc vào sản phẩm/dịch vụ, hãy chọn độ dài phù hợp nhé.

  • Thẻ Heading ngắn gọn, rõ ràng.

  • Khả năng hiển thị trên thiết bị di động

  • Sử dụng hình ảnh, video để nội dung sinh động hơn.
Content Landing Page
Content Landing Page

Các cách viết content thu hút cho người đọc với 3 bước

Bước 1: Nghiên cứu chủ đề

Chúng ta có thể làm việc gì đó mà không biết gì về nó hay không? Dĩ nhiên, bước đầu tiên chúng ta cần làm là nghiên cứu. Và cái cần nghiên cứu trước nhất là một chủ đề, một ý tưởng nào đó có sức hấp dẫn.

Hãy lựa chọn thật từ tốn và thận trọng, nếu bạn là người mới, sẽ có nhưng ý tưởng tốt và không tốt. Hãy cẩn thận sắp xếp chúng lại, bạn có thể viết lại những gì bạn đang nghĩ và chia nhỏ nó ra như sau:

  • Ý tưởng cần phát triển thêm: Ý tưởng giữa “tốt” và “xấu”. Hãy để dành chúng để bù đắp theo thời gian.

  • Ý tưởng ổn: Những ý tưởng tiềm năng nhưng kém thú vị nên được kết hợp với những ý tưởng xung quanh bạn để xem liệu chúng có thể trở thành một chủ đề hay không.

  • Ý tưởng hay: bắt đầu nghiên cứu và viết bài.
Ý tưởng Content
Ý tưởng Content

Bước 2: Viết Content theo ý tưởng

Đây chính là phần để bạn thỏa sức thể hiện khả năng viết lách của mình. Để tránh lạc đề, đừng quên lập dàn ý trước khi bắt đầu viết. Và dưới đây là một vài vấn đề khi bạn viết một bài content:

  • Xác định mục đích của bài viết và đối tượng mục tiêu.

  • Xác định độ dài của bài viết cho phù hợp với khán giả của bạn.

  • Từ khóa: Bạn cần quyết định tìm kiếm cụm từ nào khi người dùng muốn tìm chủ đề bạn đang viết. Chọn một vài từ khóa và kết hợp chúng một cách thông minh vào bài đăng của bạn.

  • Những Content nâng cao tinh thần người dùng luôn được ưu tiên.

  • Đừng quên định dạng và tích hợp hình ảnh và video để làm cho bài viết của bạn sinh động hơn.
Viết Content theo ý tưởng
Viết Content theo ý tưởng

Bước 3: Kiểm tra lại Content của bạn và chỉnh sửa

Hãy đọc lại khi bài viết khi bạn viết xong nó. Quy trình kiểm tra kỹ này giúp bạn phát hiện và sửa các lỗi như chính tả, câu không rõ ràng và cách dùng từ không chính xác. Trong quá trình này, hãy tưởng tượng bạn là một độc giả. Bằng cách đó, bạn có thể chỉnh sửa tốt hơn các bài viết phù hợp với đối tượng mục tiêu của mình.

Xác minh rằng lỗi được phát hiện ở bước 3 đã được sửa và hoàn tất. Một điều quan trọng không kém, đừng quên tối ưu hóa các bài viết cho các mục đích của bạn! Đối với bài viết SEO, bạn cần tối ưu hóa từ khóa hoặc bài viết trên Facebook, cần đảm bảo rằng tiêu đề đủ hấp dẫn?

Sửa nội dung Content
Sửa nội dung Content

Các cách viết Content hấp dẫn thông qua các công thức

1. Cách viết Content thu hút qua công thức AIDA ( Attention – Interest – Desire – Action)

Trong giao tiếp, cũng như viết content, việc khơi gợi sự tò mò và hướng mọi người hành động theo mong muốn của mình là một yếu tố vô cùng quan trọng. Theo đó, công thức AIDA sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo giúp bạn nhanh chóng đạt được mục đích ấy. Kỹ năng viết content chuẩn SEO này tuân theo trình tự tạo ra cho người đọc:

  • Sự chú ý – Attention.

  • Duy trì sự quan tâm – Interest.

  • Kích thích mong muốn của người đọc – Desire.

  • Biến mong muốn thành hành động mua hàng – Action.
Công thức AIDA
Công thức AIDA

2. Cách viết Content qua công thức 4A (Aware – Attitude – Act – Act again)

Cấu trúc 4A này được xây dựng dựa trên mô hình tiên phong AIDA, với công thức viết bài như sau:

  • Aware – Nhận biết.

  • Attitude – Thái độ.

  • Act – Hành động.

  • Act again – Lặp lại hành động.

Người đọc ngày nay không còn muốn phải đọc một content nhai đi nhai lại theo nhiều góc nhìn khác nhau và khó quyết định mua hàng. Vì vậy, hành động và lặp lại hành động là 2 điểm mấu chốt của mô hình 4A.

Công thức 4A
Công thức 4A

3: Cách viết Content thu hút qua công thức 4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)

4C Được xem là công thức chung cho tất cả các tiêu chí cần và đủ để tạo nên một bài content hay, thu hút người đọc. Nói cách khác, trong trường hợp bí ý tưởng, 4C sẽ là một giải pháp tối ưu giúp bạn xây dựng một bài viết hiệu quả. Phương pháp viết content này bao gồm 4 yếu tố:

  • Clear – rõ ràng

  • Concise – súc tích

  • Compelling – thuyết phục

  • Credible – đáng tin
Công thức 4C
Công thức 4C

4. Cách viết Content thu hút qua công thức 4P (Picture – Promise – Prove – Push)

Cấu trúc này bao gồm 4 phần:

  • Picture – Hình ảnh

  • Promise – Lời hứa

  • Prove – Cung cấp

  • Push – Thúc đẩy

Đây là một trong những công thức điển hình cho các copywriter viết content những mẫu quảng cáo bán hàng trên Facebook hiện nay.

Công thức 4P
Công thức 4P

5. Công thức viết Content APP (Agree – Promise – Preview)

Một trong những công thức viết content bạn nên thực hiện để tạo nên một bài viết hay chính là APP. Cách viết Content thu hút kiểu này rất đơn giản:

  • Agree (đồng ý)

  • Promise (hứa)

  • Preview (xem trước)

Đây là một trong những công thức viết content hữu hiệu nhất khi bạn bí ý tưởng. Bạn chỉ cần điền vào chỗ trống và lập tức bạn sẽ có một mở bài tuyệt vời. Bạn có thể áp dụng ngay cho bài viết của mình.

Công Thức Viết Content APP (Agree – Promise – Preview)
Công Thức Viết Content APP (Agree – Promise – Preview)

6. Công thức viết Content PAS (Problem – Agitate – Solve)

Rất nhiều marketer gọi đây là công thức thống trị truyền thông xã hội, bởi vì tính ứng dụng rộng rãi của công thức này. Kỹ năng viết Content Marketing này khá tinh gọn, dễ hiểu và được trình bày theo thứ tự các bước như sau:

  • Problem: Xác định vấn đề

  • Agitate: Khoét sâu vấn đề

  • Solve: Giải quyết vấn đề

Bạn có thể sử dụng nó trong các bài blog, bài PR, email lẫn tờ rơi, tin vặt,…

Công thức PAS
Công thức PAS

7. Công thức viết Content FAB (Features – Advantages – Benefits)

FAB (Features – Advantages – Benefits) là một loại công thức sẽ giúp bạn sắp xếp thông điệp mà bạn đang cố gắng truyền tải thành câu chuyện cuốn hút, đầy tính thuyết phục.

Cách viết content hay này bao gồm các yếu tố chính yếu sau:

  • Features – Tính năng

  • Advantages – Ưu điểm

  • Benefits – Lợi ích

Công thức viết content này sẽ giúp người đọc nhìn rõ được công dụng của sản phẩm lẫn lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ có thể đem lại cho cuộc sống của họ.

14 Công thức viết Content hiệu quả dành cho các chiến dịch Marketing (*)
Công thức FAB

Những bí kíp để Content của bạn trở nên thu hút hơn

1. Nghiên cứu nhiều hơn

Tất cả những ai làm copywriting đều biết đến tầm quan trọng của việc nghiên cứu. David Ogilvy, cha đẻ của ngành quảng cáo đã nói “hãy nhồi những nghiên cứu vào óc tò mò của bạn”.

Bạn càng có nhiều thông tin, bạn càng có nhiều khả năng biến tấu bài viết của mình 

2. Viết những gì mà bạn quan tâm 

Khi bạn không biết phải tiếp tục viết cái gì hoăc làm sao để cho bản nháp của bạn chỉnh chu hơn, hãy thêm vào điều mà bạn thấy thích. Như David Ogilvy đã nói “Hãy nói sự thật nhưng làm sự thật đó thú vị hơn”. Bạn biết đấy, bạn không thể bắt khách hàng mua sản phẩm của bạn, bạn chỉ có thể làm họ thấy thích thú để mua nó thôi. 

Vậy làm sao để nội dung trở nên hấp dẫn? 

  • Hãy làm cho nó dễ đọc và bắt mắt 

  • Tận dụng cá tính riêng của bạn hoặc những ý tưởng bán hàng độc đáo 

  • Hãy làm nó ….

  • Kết hợp những tranh cãi 

  • Kể những câu chuyện 
Hãy viết những gì bạn quan tâm
Hãy viết những gì bạn quan tâm

3. Khẳng định cá tính 

Tất cả tác giả và thương hiệu đều có tiếng nói, phong cách và những ý tưởng bán hàng của riêng mình (USP - unique selling proposition). Ogilvy biết rằng việc xây dựng và khẳng định tính cách bản thân là cách tốt nhất (đôi khi nó là cách duy nhất) để khiến bạn nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh và chiếm được thị phần lớn trên thị trường. Trước khi đăng bài viết, hãy đảm bảo rằng nó thể hiện rõ tính cách thương hiệu của bạn, cũng như phù hợp với nhu cầu và mong muốn của đối tượng mục tiêu mà bạn hướng đến. 

4. Sàng lọc lại tiêu đề 

Trong quyển sách về copywriting và advertising, huyền thoại David Ogilvy và John Caples viết cả một chương về tầm quan trọng của tiêu đề bài viết. Sau đây là một vài bí kíp nho nhỏ để có được một tiêu đề có hiệu quả:

  • Viết một bản nháp trước, sau đó hãy lấy ra những ý chính để đặt tiêu đề. Điều này sẽ làm cho tiêu đề không bị lạc so với dàn ý. 

  • Lựa chọn tiêu đề đơn giản 

  • Thu hút sự chú ý bằng một bức tranh sinh động hoặc những cảm xúc mảnh liệt. Sau đó thêm thắt vào cá tính riêng và nội dung có thể truyền tải những lợi ích quan trọng nhất. 
Sàng lọc lại tiêu đề
Sàng lọc lại tiêu đề

5. Đơn giản hoá nội dung của bạn 

Lưu ý giúp tôi điều này, đơn giản hoá nội dung không có nghĩa là bạn phớt lờ các quy tắc hoặc viết cho một đứa học sinh lớp 5 có thể hiểu được. 

Hãy viết một cách đơn giản nhất để cho thông điệp của bạn trở nên rõ ràng và ngắn gọn để cho khách hàng có thể hiểu được những lợi ích mà bạn đang mang lại cho họ. 

6. Cứ kể chuyện đi 

Cho dù bạn có là dân chuyên trong ngành quảng cáo này, tôi thề là bạn đã chán ngấy với những mẩu quảng cáo vô vị trên phương tiện truyền thông mỗi ngày rồi. Những câu chuyện “câu like” nhảm nhí trên Facebook lại thu hút rất đông người đọc cho dù nó có vớ vẩn đến cỡ nào đi chăng nữa, vì vậy, hãy kể một câu chuyện trong mẩu quảng cáo của bạn (dĩ nhiên không phải để kiếm like nhé). 

Điều này sẽ mang lại sự tích cực vì nó sẽ đạt được sự chú ý của những khách hàng tò mò và tất nhiên họ sẽ muốn xem câu chuyện của bạn có hồi kết thế nào. Còn một điều nữa, hãy kể về sản phẩm của bạn nhé. 

viết content dạng câu chuyện thu hút
Viết content dạng câu chuyện thu hút

7. Hình thức - tất nhiên. 

Tốt gỗ hơn tốt nước sơn nhưng tôi cá rằng chả ai có được cặp mắt X-quang để nhìn xuyên thấu vào miếng gỗ của bạn đâu. Thế thì…cách nào để nước sơn trở nên tốt hơn đây? 

  • Chú ý đến font chữ của bạn, rõ ràng và dễ đọc 

  • Hãy viết đoạn văn ngắn 

  • In nghiêng, bôi đen, gạch đít…..

  • Hình ảnh đẹp, bắt mắt

8. Phá vỡ mọi quy tắc. 

Nghe có vẻ phản khoa học với điều số 5 ở trên nhỉ nhưng một copywriter thông minh sẽ biết khi nào cần để phá vỡ các quy tắc về ngữ pháp, từ ngữ, cú pháp một cách thích hợp. 

Bạn nên nhớ rằng bạn quảng cáo đến khách hàng tiềm năng của bạn chứ không phải là những giáo viên dạy văn. Hãy quảng cáo bằng ngôn ngữ mà họ có thể hiểu, điều này sẽ khiến mọi chuyện dễ dàng hơn việc sử dụng từ ngữ một cách sách vở.

Phá vỡ mọi quy tắc viết Content
Phá vỡ mọi quy tắc viết Content

 

9. Hãy viết có mục đích 

Với sự bùng nổ của content marketing hiện nay, rất nhiều marketer viết chỉ vì…phong trào thôi. Rất là tuyệt khi bạn có cả một thư viện về nội dung nhưng sẽ còn tuyệt hơn nếu những nội dung đó có mục đích. 

David Ogilvy nói rằng “Trong thế giới hiện đại của doanh nghiệp, nó vô dụng để trở nên sáng tạo khi bạn không thể bán được ý tưởng đó”. Hãy nhớ là bạn viết để khuyến khích, xây dựng lòng tin của khách hàng và nội dung gắn liền với họ.

Xem thêm:

Trên đây là hướng dẫn và tổng hợp các cách viết Content thu hút người đọc nhất mà Pareto vừa chia sẻ tới các bạn. Cùng với đó là những bí kịp và mẹo để nâng cao chất lượng nội dung Content của bạn. Để được tư vấn cụ thể về cách viết Content thu hút, hãy liên hệ chúng tôi theo số 0979.765.097 - 0979.386.853. Xin chân thành cảm ơn.

Đồ Hồng Việt
Tác giả Đồ Hồng Việt Editor
Bài viết trước Cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên Zalo đạt hiệu quả

Cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên Zalo đạt hiệu quả

Bài viết tiếp theo

Top công cụ AI viết SEO tự động nhanh chóng và tốt nhất hiện nay

Top công cụ AI viết SEO tự động nhanh chóng và tốt nhất hiện nay

Bài viết liên quan

Thông báo