Cách viết content hay cho quán cafe đầy hiệu quả và thu hút

Đồ Hồng Việt Tác giả Đồ Hồng Việt 13/09/2024 21 phút đọc

Hiện nay, những cách viết content hay cho quán cafe là điều mà rất nhiều người tìm kiếm. Bằng cách sử dụng các mẫu content độc đáo và sáng tạo, bạn có thể tạo ra những bài viết thu hút khách hàng và giúp quán cafe của bạn nổi bật trong những kết quả gợi ý khi người dùng tìm kiếm trên Google.

Trong bài viết này, Pareto xin chia sẻ tới các bạn những cách viết content hay cho quán cafe đầy hiệu quả và thu hút, cùng với đó là những lưu ý khi viết content!

Vì sao cần học cách viết content thu hút cho quán cafe?

Các khái niệm content quảng cáo, content marketing được hiểu là những nội dung sử dụng trong hoạt động quảng cáo, tiếp thị nhằm thu hút, nhắc nhớ khách hàng và hỗ trợ kinh doanh, gia tăng doanh thu.

Lý do cần học cách viết content quảng cáo quán cafe vì F&B nói chung và cafe nói riêng là ngành kinh doanh cạnh tranh. Cafe là thức uống quen thuộc với người Việt Nam trong những lần gặp gỡ hay đơn giản chỉ là những buổi sáng ngồi nhâm nhi nói chuyện phiếm. Trong khi trên thị trường ngày càng nhiều tiệm cafe được mở ra phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dùng.

Số lượng quán ngày một đông, công việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn do có nhiều đối thủ cạnh tranh. Các thương hiệu lớn như The Coffe House, King Coffee, Highlands Coffee… có nhiều chương trình marketing lớn để thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, những quán cafe hộ gia đình khác cũng cạnh tranh trực tiếp tới công việc kinh doanh của bạn. 

Bạn vừa mới bước ra mở quán, không có nhiều vốn nên cần đầu tư chất lượng vào các kênh marketing hiệu quả. Vì vậy, bạn cần biết cách viết quảng cáo về cafe một cách hiệu quả để vừa tiết kiệm chi phí và thu hút được khách hàng.

Vì sao cần học cách viết content cho quán cafe
Vì sao cần học cách viết content cho quán cafe

Cách viết content hay cho quán cafe hiệu quả và thu hút

1. Cách giới thiệu về nhãn hiệu và hàng hóa một cách đầy đủ

Content về cafe nói riêng và content về thực phẩm, đồ uống nói chung được người đọc đặc biệt quan tâm đến tên thương hiệu và tính minh bạch của chất lượng sản phẩm. Bạn cần nêu rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. 

Bên cạnh đó, bạn cần làm nổi bật những lợi ích của sản phẩm mà bạn đang cung cấp để khách hàng tin tưởng và lựa chọn sản phẩm của bạn. Bạn có thể lồng ghép các thông tin liên quan đến chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm, nơi sản xuất và nơi cung cấp nguyên liệu vào trong các content quảng cáo về cafe.

Hãy chú ý đến nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm
Hãy chú ý đến nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm

2. Cách đưa hình ảnh lung linh vào bài viết content về cafe

Một trong những cách viết content hay cho quán cafe là sử dụng hình ảnh đẹp và mang nét riêng. Cách làm này giúp cho bài quảng cáo của bạn trở nên nổi bật hơn. Hãy lưu ý rằng hình ảnh trong bài quảng cáo cần có độ phân giải cao, màu sắc bắt mắt và bố cục hài hòa. Đặc biệt, hình ảnh được sử dụng cần nêu bật được thông điệp chính, khách hàng nhìn vào có thể thấy ngay thông điệp của bạn. 

Điều tối kỵ trong content về cafe là sao chép hình ảnh của người khác rồi đưa vào bài viết quảng cáo cho quán của mình. Hành động này sẽ làm doanh nghiệp bị mất uy tín. Thay vì sao chép hình ảnh, bạn hãy đầu tư để tự tạo cho mình các hình ảnh tuyệt đẹp. Đó có thể là những góc đẹp của quán, những khoảnh khắc nhiều cảm xúc của khách hay chỉ đơn giản là những ly cafe được bày biện đẹp mắt để kích thích thị giác và tăng hiệu quả cho quảng cáo.

Content quảng cáo quán cafe
Đưa hình ảnh vào content

3. Cách viết content từ đánh giá chân thực của khách hàng

Chia sẻ review (cảm nhận) của khách hàng chính là cách để tăng độ uy tín của thương hiệu. Review từ khách hàng là một bài viết đánh giá, nhận xét về một sản phẩm cụ thể, bao gồm cả nhận xét khen hoặc chê. Những review chân thực của khách hàng tác động rất nhiều đến quyết định mua hàng của các khách hàng mới. 

Với content cafe được quảng cáo bằng review của người dùng, bạn cần đảm bảo nội dung mang tính khách quan nhất có thể. Khách hàng trước khi ra quyết định mua hàng, thường lắng nghe những đánh giá thông qua trải nghiệm thực tế. Đó cũng chính là lý do những bài review của khách hàng thường thu hút người đọc hơn những bài PR thông thường. 

Sử dụng đánh giá chân thực từ khách hàng
Sử dụng đánh giá chân thực từ khách hàng

4. Cách viết content hay cho quán cafe từ trào lưu

Giới trẻ thường bị thu hút nhiều bởi những content đang lên xu hướng. Có rất nhiều cách để viết content về cafe bắt kịp xu hướng. Bạn có thể dùng Google Trend, Top Trending Youtube hoặc tham gia trên các trang mạng xã hội để biết chính xác các trào lưu nào đang diễn ra. 

Trend có thể tồn tại lâu hoặc không, chính sự đề cập của người dùng là yếu tố quyết định đến sự tồn tại của trend. Vì vậy, để bắt trend hiệu quả khi viết content về cafe, người làm marketing cần cập nhật liên tục, nhạy bén trước mọi biến đổi. Đặc biệt, bạn hãy nhớ bắt trend phải đi đôi với sáng tạo thì content của bạn mới đem lại hiệu quả như mong đợi.

5 tuyến nội dung cho quán cafe - Alibaba Media
Bắt trend cà phê muối

Những công thức viết content hay nhất hiện nay

1. AIDA (Awareness – Interest – Desire – Action)

  • Attention: Tạo sự quan tâm, thu hút sự chú ý của người đọc.

  • Interest: Hiển thị thông tin thú vị và tươi mới cho người đọc.

  • Desire: Khơi dậy mong muốn và nhu cầu của người đọc thông qua mô tả về sản phẩm, dịch vụ hoặc ý tưởng đang muốn quảng bá. 

  • Action: Đưa ra lời kêu gọi hành động từ người đọc để đạt được mong muốn.

Đối với dân Marketing thì công thức viết content này được xem là một công thức quảng cáo “kinh điển”, được sử dụng phổ biến trong cả sale online lẫn sale off và trở nên quá quen thuộc với mọi người. Trong online, công thức này được ứng dụng trong phần lớn các mẫu quảng cáo. Còn trên website, công thức này là nền tảng không thể thiếu trong các bài mô tả sản phẩm.

AIDA in Digital Marketing: A Comprehensive Guide
Mô hình AIDA

2. PAS (Problem – Agitate – Solution)

  • Problem: Xác định vấn đề.

  • Agitate: Làm trầm trọng vấn đề lên nhiều lần. Khuấy động vấn đề đó trong tâm trí người đọc và cố gắng khai thác nó một cách sâu sắc để khách hàng thấy được rằng đó là vấn đề mà họ cần phải giải quyết.

  • Solution: Làm cho sản phẩm/dịch vụ của mình trở thành “liều thuốc” tốt nhất và duy nhất bằng cách đưa ra những ưu điểm/khác biệt của thương hiệu mình so với các bên khác.

PAS là một trong các loại content marketing đỉnh cao được dùng phổ biến không kém gì so với AIDA, và có thể áp dụng hiệu quả trong quảng bá quán cà phê. Chẳng hạn, nội dung nêu ra nỗi lo lắng về sức khỏe của phần đông khách hàng trước các loại trà sữa thường chứa nhiều đường, chất béo, calories,… để giới thiệu trà sữa healthy không đường, chỉ sử dụng những loại nguyên liệu lành mạnh, thích hợp cho cả người đang ăn kiêng.

Công thức PAS là gì? Yếu tố tạo nên công thức hoàn chỉnh
Công thức PAS

3. 4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)

  • Clear: Nội dung phải được truyền tải một cách rõ ràng và dễ hiểu, tránh sử dụng những từ ngữ khó hiểu hoặc mơ hồ.

  • Concise: Nội dung phải được viết ngắn gọn, tránh sử dụng những câu văn dài dòng, không cần thiết.

  • Compelling: Nội dung phải thuyết phục và kích thích khách hàng, tạo ra một ấn tượng sâu sắc về sản phẩm hoặc dịch vụ muốn quảng bá. 

  • Credible: Nội dung phải được hỗ trợ bởi những chứng cứ đáng tin cậy và sự uy tín của quán. 

Đây là công thức content quán cafe được yêu thích nhất đối với những ai đang triển khai content trên mạng xã hội, hỗ trợ viết content quảng bá hiệu quả và thu hút khách hàng. Bằng cách sử dụng các yếu tố rõ ràng, ngắn gọn, thuyết phục và đáng tin cậy để tạo ra những thông điệp ấn tượng và giúp nâng cao uy tín và danh tiếng cho quán của mình.

Công thức 4C
Công thức 4C

4. 4P (Picture – Promise – Prove – Push)

  • Picture: Giới thiệu đến khách hàng một bức tranh về giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ của quán. 

  • Promise: Nhấn mạnh đến những lợi ích mà quán có thể mang lại cho khách hàng.

  • Prove: Chứng minh sản phẩm hoặc dịch vụ của quán có thể cung cấp giá trị như những gì đã hứa hẹn.

  • Push: Khuyến khích, thúc đẩy khách hàng để họ hành động một cách tế nhị.

Công thức 4P này tập trung tác động đến trải nghiệm chất lượng, cũng như kết nối cảm xúc với khách hàng, thường được áp dụng trong những nội dung với mục đích thúc đẩy tương tác hai chiều giữa khách hàng và thương hiệu. 

Công thức 4P
Công thức 4P

Một số lưu ý khi viết content quán cafe

Để sáng tạo ra những content hiệu quả và thu hút khách hàng, bạn nên lưu ý một vài điểm sau:

  • Thứ nhất, bạn cần hiểu rõ những gì mình đang viết, hiểu rõ về quán cafe của mình. Bài viết khai trương cafe, quảng cáo quán cafe của bạn mang lại lợi ích gì cho khách hàng? Tại sao khách hàng đọc bài của bạn? Tại sao khách hàng phải chọn quán cafe của bạn thay vì các quán khác? Khách hàng nhận được gì khi đến quán cafe của bạn?

  • Thứ hai, bài content quán cafe không nên quá đề cao về thương hiệu của bạn. Thay vào đó, hãy tập trung nhấn mạnh vào giá trị khách hàng cần khi đến một quán cafe.

  • Thứ ba, bài viết cần thông tin đúng sự thật, tuyệt đối “không treo đầu dê bán thịt chó” sẽ khiến khách hàng mất lòng tin. Cần sử dụng đúng ngữ pháp, câu từ “chạm” đến trái tim khách hàng và tránh viết dài dòng, lan man.

  • Thứ tư, nếu không có đủ thời gian nghiên cứu, tìm hiểu kỹ năng viết content quán cafe, bạn nên hợp tác với dịch vụ viết bài chuyên nghiệp để nhận được chuỗi bài viết chất lượng và hiệu quả nhất.

Xem thêm:

Trên đây, Pareto vừa chia sẻ tới các bạn những cách viết content hay cho quán cafe mà bạn có thể áp dụng. Cùng với đó là những lưu ý khi viết content và các công thức viết content chuẩn. Để được tư vấn cụ thể về các cách viết content hay cho quán cafe, hãy liên hệ chúng tôi theo số 0979.765.097 - 0979.386.853. Xin chân thành cảm ơn.

Đồ Hồng Việt
Tác giả Đồ Hồng Việt Editor
Bài viết trước Hướng dẫn cách lập trang web công ty chi tiết và hiệu quả

Hướng dẫn cách lập trang web công ty chi tiết và hiệu quả

Bài viết tiếp theo

Dịch vụ Entity Backlink Social đưa website lên TOP nhanh - Báo giá

Dịch vụ Entity Backlink Social đưa website lên TOP nhanh - Báo giá

Bài viết liên quan

Thông báo