Cách viết Content Facebook thu hút khách hàng và hiệu quả

Đồ Hồng Việt Tác giả Đồ Hồng Việt 11/09/2024 25 phút đọc

Hiện nay, cách viết Content Facebook thu hút đang được rất nhiều người tìm kiếm và tham khảo. Đây là bước quan trọng để bạn có thể khai thác được khách hàng tiềm năng trên nền tảng mạng xã hội hàng đầu thế giới này. Với mỗi bài viết viral, bạn sẽ thu được những lợi ích không tưởng cho thương hiệu của mình.

Trong bài viết này, Pareto sẽ chỉ cho các bạn chi tiết những cách viết Content Facebook thu hút khách hàng và đầy hiệu quả mà ai cũng có thể thực hiện được.

Content Facebook là gì? Tại sao nên triển khai?

Content là một từ của tiếng anh, nó có nghĩa là nội dung. Content facebook được hiểu là những nội dung được đăng tải trên mạng xã hội facebook. Tuy nhiên hầu như bất cứ bài content nào trên Facebook đều có mục đích và thường là đùng để Marketing, PR và quảng cáo cho một sản phẩm hay thương hiệu nào đó.

Theo một số thống kê về việc sử dụng Facebook:

  • Mỗi phút, 400 người dùng mới đăng ký tham gia Facebook.

  • Mỗi phút, người dùng Facebook tạo ra 4 triệu lượt thích.

  • Mỗi ngày, 35 triệu người cập nhật trạng thái của họ trên Facebook.

  • 44% người dùng thừa nhận hành vi mua sắm của họ bị ảnh hưởng bởi Facebook.

  • Có hơn 80 triệu trang kinh doanh trên Facebook.

Là một mảnh đất màu mỡ bởi lượng người dùng khổng lồ, Facebook chính là là cơ hội cho các nhà quảng cáo thu hút khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên cơ hội cũng đi kèm với thách thức bởi sự cạnh tranh của các nhà tiếp thị nội dung ngày càng tăng. 

Content Facebook là gì?
Content Facebook là gì?

Các hình thức content Facebook phổ biến hiện nay

Content facebook được thể hiện ở 5 dạng: chữ, ảnh, video, link, thăm dò ý kiến. Và các dạng này thường được kết hợp với nhau trở thành những bài content thu hút người dùng.

  • Hình ảnh với văn bản: hình ảnh có thể là bức ảnh minh họa cho văn bản hoặc văn bản là mô tả cho hình ảnh

  • Văn bản với video: thông thường video là content chính, văn bản chỉ là phần mô tả cho video

  • Văn bản với link: Link có thể dẫn chứng cho bài viết hoặc bài viết là mô tả cho link

  • Văn bản với thăm dò ý kiến: Mục thăm dò ý kiến này mới có trên facebook cho phép người dùng tạo ra bảng hỏi và các phương án để cho người khác tương tác vote. Thông thường giá trị content của văn bản và bảng thăm do ngang với nhau
Các hình thức Content Facebook phổ biến
Các hình thức Content Facebook phổ biến

Các cách viết Content Facebook thu hút và hiệu quả

1. Xác định khách hàng mục tiêu

Người viết cần xác định rõ khách hàng của mình là ai, độ tuổi nào là chủ yếu. Sau đó xét thêm các yếu tố về giới tính, sở thích, hành vi, vị trí địa lý, thói quen,… Đây chính là insight khách hàng trong marketing giúp hiểu rõ khách hàng tiềm năng.

Không chỉ tìm hiểu trực tiếp, người viết có thể sử dụng công cụ Audience Insights để kiểm tra nhanh chóng. Từ đó, đưa ra những nội dung phù hợp với khách hàng và tạo ra chuyển đổi tốt cho doanh nghiệp.

Công cụ Audience Insights
Công cụ Audience Insights

2. Lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ mang lại

Một trong những cách viết Content Facebook hiệu quả là tập trung vào lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ mang đến cho khách hàng. Người viết nên cung cấp thêm các bằng chứng cụ thể để khách hàng thấy rõ được lợi ích khi mua và sử dụng sản phẩm.

Trên thực tế, khách hàng không quan tâm sản phẩm, dịch vụ đó là gì? Điều quan trọng họ muốn biết là số tiền mình bỏ ra và giá trị nhận được như thế nào. Những sản phẩm hữu ích với đời sống sinh hoạt, nhu cầu học tập, giải trí, làm việc… luôn được khách hàng đánh giá cao.

Lợi ích của sản phẩm tới khách hàng
Lợi ích của sản phẩm tới khách hàng

3. Nội dung ngắn gọn, rõ ràng, súc tích

Thông thường, content ở trên website, blog, forum ưu tiên cách viết trình bày, diễn đạt đầy đủ, chi tiết. Tuy nhiên cách viết Content thu hút khách hàng trên Facebook lại rất khác, nội dung càng ngắn gọn, rõ ràng càng có hiệu quả. 

Mỗi ngày, khách hàng sẽ tiếp cận với hàng nghìn bài đăng khác nhau và có xu hướng lướt qua. Họ chỉ bị thu hút bởi những video hoặc hình ảnh ấn tượng, nội dung rõ, dễ đọc, dễ nhớ. Do đó, yêu cầu người làm content facebook phải biết cách diễn đạt tối ưu nhất để mang lại hiệu quả cao.

Tuy nhiên, nội dung ngắn gọn không có nghĩa là nội dung sơ sài, thiếu trọng tâm. Nên tập trung đầu tư về từ ngữ, hiệu quả, ưu điểm nổi bật của sản phẩm, dịch vụ. Đặc biệt là khả năng ứng dụng và sự cải tiến so với các sản phẩm, dịch khác đã có trên thị trường

Ví dụ content Lazada
Ví dụ content Lazada

4. Kỹ năng giật title thu hút người đọc

Đây là yếu tố quyết định sự dừng chân của khách hàng trước bài đăng của bạn. Những title độc lạ, hài hước, bắt trend, gây sốc hoặc chứa khuyến mãi sẽ có xu hướng thu hút khách hàng để họ đọc tiếp nội dung của bạn. 

Đây là một điều vô cùng quan trọng trong những cách viết content thu hút trên Facebook. Bởi dù nội dung có được đầu tư đến đâu mà title nhàm chán thì khách hàng cũng sẽ lướt qua. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả truyền thông và doanh số bán hàng.

Viết content trên Facebook giật title thu hút người đọc
Viết content trên Facebook giật title thu hút người đọc

5. Sử dụng hashtag, kêu gọi hành động

Sử dụng hashtag làm nổi bật nội dung, đồng thời kết nối nhiều bài viết có nội dung và hashtag giống nhau. Khách hàng khi tìm từ khóa liên quan đến hashtag thì bài viết của bạn cũng dễ dàng hiển thị và tiếp cận hơn.

Ngoài ra, một trong những cách viết content facebook thu hút là sử dụng từ ngữ kêu gọi hành động. Chẳng hạn như hướng khách hàng click vào đường link dẫn đến website, liên hệ số điện thoại, nhắn tin tư vấn… Từ đó chúng tạo nên những chuyển đổi tích cực đến khách hàng, thôi thúc họ hành động.

Sử dụng hashtag
Sử dụng hashtag

6. Đầu tư hình ảnh và video

Hiện nay, hình ảnh và video là những nội dung content facebook mang đến hiệu quả quảng cáo rất tốt. Khách hàng thường có xu hướng ít đọc và lướt xem nhiều hơn. Do vậy, đầu tư hình ảnh, video thu hút, ấn tượng sẽ đem về lượng tương tác cao. Đồng thời giữ chân khách hàng ở bài viết của bạn để tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ.

Lưu ý: Hình ảnh, video quảng cáo facebook có giới hạn về độ dài text, kích thước, thời lượng. Do đó, người làm sáng tạo phải cân đối các tiêu chí này để thiết kế và chỉnh sửa video, hình ảnh phù hợp.

Đầu tư video hình ảnh
Đầu tư video hình ảnh

7. Không thể thiếu thông tin liên hệ

Chắc chắn rồi, nếu bạn muốn khách hàng đọc xong content và liên hệ với mình thì hãy để những thông tin liên hệ ngay phía dưới cùng của bài viết nhé. Thông tin liên hệ trong bài content Facebook nên càng ngắn gọn càng tốt. Hãy ưu tiên: Hotline, email, địa chỉ văn phòng, chi nhánh, địa chỉ website…

Cuối cùng hãy kiểm tra lại toàn bộ những gì bạn đã viết nhé. Ông bà ta có câu: “sẩy 1 ly, đi 1 dặm” đặc biệt là khi viết content quảng cáo Facebook, liên quan đến sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp. Do đó, khi hoàn thành, bạn cần đọc đi đọc lại nhiều lần. Thậm chí nhờ những người có kinh nghiệm làm content kiểm tra dùm để phát hiện lỗi. Tránh xảy ra sai sót đáng tiếc nhé.

Các công thức viết Content Facebook hiệu quả

1. Cách viết Content Facebook thu hút bằng phương pháp ABC Check list

ABC Check list là phương pháp được đại đa số người dùng Facebook sử dụng, phương pháp này dễ dàng, tiện lợi và đem lại hiệu quả cao. Đặc biệt người mới bắt đầu dễ dàng tiếp cận.

Bạn hãy liệt kê những lợi ích của sản phẩm của mình, cứ sau mỗi đoạn văn ngắn bạn xuống dòng và viết đoạn văn mới. Bạn đừng quên thông tin liên hệ và các Call To Action nhé.

cách viết viết content facebook theo công thức ABC Checklist
Viết content facebook theo công thức ABC Checklist

2. Viết Content Facebook theo công thức AIDA

Mô hình AIDA là cụm từ viết tắt của các từ tiếng Anh gồm: Attention (Thu hút) – Interest (Thích thú) – Desire (Khao khát) và Action (Hành động). Vậy viết theo công thức AIDA như thế nào?

Công thức AIDA được xem là công thức content Facebook bán hàng tương đối khó hơn các cách viết khác. Nó được áp dụng rất rộng rãi trong việc sáng tạo content Facebook hiện nay.

cách viết viết content facebook theo công thức AIDA
Viết content facebook theo công thức AIDA

3. Viết Content Facebook theo công thức PAS

Công thức PAS trong kỹ thuật viết content Facebook nói riêng và sáng tạo content nói chung bao gồm: Problem (vấn đề) – Agitation (khấy động) – Solution (tìm giải pháp).

Viết content Facebook theo công thức PAS được rất nhiều thương hiệu lớn của Việt Nam áp dụng. Họ cung cấp những giải pháp đánh trúng nhu cầu của khách hàng và được khách hàng cực kì đón nhận.Tuy nhiên, nó cũng là con dao hai lưỡi nếu như người làm content không đủ khéo léo và doanh nghiệp lập lờ trong cách cung cấp giải pháp cho khách hàng.

cách viết viết content facebook theo công thức PAS
Viết content facebook theo công thức PAS

Một vài tips giúp bạn cải thiện kỹ năng cách viết Content Facebook

Ngay khi nắm bắt được các cách viết Content Facebook thu hút thì bạn cũng nên có cho mình những tips cải thiện kỹ năng viết Content. Bạn có thể tham khảo những tips sau:

1. Đọc sách báo, tạp chí thường xuyên

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, việc đọc sách báo, tạp chí không chỉ giúp mở rộng vốn từ mà còn giúp cải thiện tư duy, tích lũy kiến thức. Vì vậy, bạn nên duy trì thói quen đọc sách báo, tạp chí hàng ngày. Điều này sẽ giúp bạn tiếp xúc được với đa dạng phong cách viết, thể loại viết khác nhau. Từ đó, hình thành cho bạn những kỹ năng về tư duy, phân tích, suy luận và chọn lọc nội dung. Bên cạnh đó, lối thành văn của bạn sẽ trở nên logic hơn, mạch lạc hơn. 

In sách báo, tạp chí ở đâu Hà Nội?
Đọc sách báo tạp chí thường xuyên

2. Luôn cập nhật xu hướng, trending

Facebook là nền tảng mạng xã hội luôn cập nhật những tin tức, bản tin thời sự mỗi ngày. Vì vậy, để Content Facebook trở nên thu hút người dùng, bạn nên thường xuyên cập nhật những xu hướng mới như là tìm những câu nói trending hoặc meme hình ảnh thể hiện ngắn gọn nội dung truyền tải,.. Điều này sẽ giúp bạn kết nối với người dùng một cách tự nhiên hơn, không bị gò bó bởi các câu chữ thô kệch. Đồng thời sẽ gây được ấn tượng, điểm nhấn đối với với độc giả – người tiêu dùng.

Cập nhật xu hướng Trending
Cập nhật xu hướng Trending

3. Xây dựng bố cục, outline trước khi viết bài

Trước khi bắt tay vào một công việc nào đó thì bạn cũng cần phải có mục tiêu, kế hoạch rõ ràng, cụ thể. Và đối với viết bài Content Facebook cũng vậy, bạn nên liệt kê các đề mục cần có trong bài viết thật chi tiết hay nói cách khác là xây dựng bố cục, outline trước khi viết bài. Như vậy, bạn sẽ có thể nắm bắt được bao quát toàn bộ nội dung, đồng thời dễ dàng kiểm tra được tính mạch lạc, logic của bài.

4. Tiếp nhận phản hồi từ độc giả hoặc người có chuyên môn

Không ai có thể giỏi ngay từ bài viết đầu tiên và thay vì tránh né các khuyết điểm thì bạn nên tiếp nhận những phản hồi từ những người có chuyên môn hoặc ngay chính độc giả của mình. Tuy nhiên, bạn cũng nên chọn lọc các ý kiến để tiếp thu và đưa ra cách điều chỉnh phù hợp nhất sao cho vẫn giữ được phong cách viết cá nhân của riêng mình. 

Tiếp nhận phản hồi
Tiếp nhận phản hồi

Xem thêm:

Vừa rồi Pareto vừa chia sẻ các cách viết Content Facebook thu hút và một vài tips giúp bạn cải thiện khả năng viết của mình. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích được cho bạn khi bắt đầu viết Content Facebook. Để được tư vấn cụ thể về các cách viết Content Facebook thu hút, hãy liên hệ chúng tôi theo số 0979.765.097 - 0979.386.853. Xin chân thành cảm ơn.

Đồ Hồng Việt
Tác giả Đồ Hồng Việt Editor
Bài viết trước Ứng dụng của Larksuite trong ngành F&B - Số hóa ngành F&B

Ứng dụng của Larksuite trong ngành F&B - Số hóa ngành F&B

Bài viết tiếp theo

Tổng hợp các cách chạy quảng cáo miễn phí trên Google

Tổng hợp các cách chạy quảng cáo miễn phí trên Google

Bài viết liên quan

Thông báo