Tham khảo mẫu bài viết chuẩn SEO, chất lượng, đa dạng lĩnh vực

Pareto Tác giả Pareto 10/10/2024 16 phút đọc

Việc sở hữu nội dung chuẩn SEO không chỉ là một lợi thế mà còn là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp nổi bật trên các công cụ tìm kiếm. Nhưng thế nào là một bài viết chuẩn SEO? Cảm thấy SEO quá phức tạp, vẫn chưa hiểu cấu trúc bài viết chuẩn SEO gồm những gì? Hãy cùng Pareto tham khảo và phân tích một số mẫu bài viết chuẩn SEO nhé!

Thế nào là một bài viết chuẩn SEO?

Một bài viết chuẩn SEO (Search Engine Optimization) là bài viết được tối ưu hóa để có thể xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm như Google, đồng thời mang lại giá trị cho người đọc:

  • Nghiên cứu từ khóa: Một mẫu content chuẩn SEO là content được viết dựa trên bộ từ khóa đã phát triển từ trước (xem cách nghiên cứu từ khóa SEO ). Các từ khóa này được phân bổ tự nhiên trong bài viết, bao gồm tiêu đề, mô tả, tiêu đề phụ và nội dung chính mà không làm mất đi tính mạch lạc của bài viết.
  • Cấu trúc bài viết: Cấu trúc bài viết chuẩn SEO bao gồm Meta Title, Title/H1, H2 và H3. Hãy tưởng tượng giống như khi bạn làm luận văn, bài báo cáo lúc còn đi học. Các H2, H3 này phân chia nội dung thành các phần rõ ràng, giúp người đọc dễ dàng theo dõi và hiểu.
  • Nội dung chất lượng: Bài viết chuẩn SEO phải cung cấp thông tin chính xác, hữu ích và liên quan đến nhu cầu của người đọc. Với content chuẩn SEO, nội dung dài thường có xu hướng xếp hạng cao hơn. Nhưng điều quan trọng là phải liên quan đến nhu cầu người đọc và không bị lan man.
  • Tối ưu hóa hình ảnh: Hình ảnh nên có độ phân giải cao và liên quan đến nội dung. Bạn có thể tối ưu SEO bằng cách đặt tên cho hình ảnh khi tải về, đặt thẻ alt để Google nhận định nội dung ảnh đó là gì. 
  • Liên kết nội bộ và liên kết ngoài: Bạn cần kết nối bài viết với các nội dung khác trên trang web của bạn để giữ chân người đọc lâu hơn. Đồng thời, điều này giúp website hiểu tổng thể nội dung trên trang web của bạn. Ngoài ra có thể kết hợp thêm các liên kết ngoài để tăng độ tin cậy cho bài viết.
Thế nào là content chuẩn seo
Content chuẩn SEO phải hoàn thiện cả về mặt kỹ thuật lẫn nội dung

Các mẫu bài viết chuẩn SEO đa dạng lĩnh vực

Mẫu bài viết chuẩn SEO về mỹ phẩm

Dưới đây là một mẫu bài viết SEO về mỹ phẩm cho bà bầu, bạn có thể đọc thêm tại đây . Bài viết này được tối ưu cho từ khóa chính là “mỹ phẩm cho bà bầu”. Bạn có thể thấy từ khóa này đang xuất hiện ở title “Review 10 thương hiệu mỹ phẩm cho bà bầu tốt nhất 2024”. Ở phần sapo (mở bài), từ khóa này lại xuất hiện một lần nữa. Chèn từ khóa vào title và sapo bài viết là một yêu cầu khá cơ bản khi viết content SEO.

Mẫu bài viết chuẩn SEO về mỹ phẩm
Từ khóa “mỹ phẩm cho bà bầu” xuất hiện ở title và sapo của bài viết

Ở phía dưới là các H2 và H3, bao gồm các nội dung chinh của bài viết. Đây là mẫu bài viết chuẩn SEO dạng toplist. Bài có 1 H2 “Review 10 hãng mỹ phẩm….”, các H3 nhỏ hơn sẽ liệt kê các thương hiệu trong top 10 này. 

Mẫu bài viết chuẩn SEO về mỹ phẩm
Từ khóa chính được chèn một cách tự nhiên vào suốt bài viết. Tuy nhiên, không chỉ dùng đúng từ khóa chính, người viết còn thêm từ mới chèn vào cụm keyword để bài viết trông tự nhiên hơn, không giống như đang chèn từ khóa. Ví dụ, ở H2 này là “mỹ phẩm dành cho bà bầu”. Chèn keyword vào các H2, H3 nếu nội dung liên quan cũng là một mẹo viết bài SEO được nhiều người áp dụng,
Mẫu bài viết chuẩn SEO về mỹ phẩm

Không thể thiếu trong mẫu bài viết chuẩn SEO là phần tối ưu alt ảnh. Alt ảnh (phần màu đỏ) sử dụng để mô tả nội dung chính của ảnh. Ở đây, người viết đã khéo léo chèn keyword chính vào ảnh để ảnh có cơ hội lên top tìm kiếm Google Image. 

mau-bai-viet-chuan-seo-8

Mẫu bài viết chuẩn SEO về thời trang

Để giúp bạn hiểu rõ hơn nữa, Pareto sẽ giới thiệu thêm một mẫu bài viết chuẩn SEO về thời trang, bạn có thể đọc thêm tại đây . Bài này được tối ưu cho từ khóa “quần áo hàng hiệu nam tại Hải Phòng”. Bạn có thể thấy, keyword chính đã được chèn vào phần title và sapo của bài viết. Thậm chí, bài viết này còn internal link chính bài viết đó vào keyword ở phần sapo để tối ưu hóa SEO. Keyword chính cũng suất hiện ở ngay H2 đầu tiên, được in đậm để thu hút sự chú ý người đọc, cũng như giúp bot Google nhận diện. 

Mẫu bài viết chuẩn SEO về thời trang

Tương tự như mẫu bài chuẩn SEO về mỹ phẩm Pareto đã nêu ở trên, bài viết này cũng sử dụng kỹ thuật tối ưu alt ảnh tương tự. Đó là chèn keyword chính vào alt ảnh (nếu ảnh liên quan quan) để dễ đạt top trên Google Image. Đặc biệt, bạn có thể thể, bài viết liên tục nhắc lại cụm từ “quần áo nam hàng hiệu tại Hải Phòng” ở các H2. Tuy nhiên, bạn chỉ nên chèn keyword vào H2 khi nội dung liên quan, không nên spam một cách thiếu chủ đích.

Mẫu bài viết chuẩn SEO về thời trang
Keyword “quần áo nam hàng hiệu tại Hải Phòng” lại được nhắc lại một lần nữa ở kết bài. Ngoài ra, bài viết cũng internal link vào những nội dung có chủ đề liên quan, đều là toplist mua sắm quần áo nam tại Hải Phòng. Đây cũng là một kỹ thuật viết content chuẩn SEO bạn cần lưu ý. Đó là chọn những link nội bộ có sự liên quan, đồng thời khơi gợi người đọc nhấn vào xem tiếp.
Mẫu bài viết chuẩn SEO về thời trang

Mẫu bài viết chuẩn SEO ngành xây dựng

Ngành xây dựng có mức độ cạnh tranh về SEO khá cao. Nên nếu bạn muốn viết content SEO lĩnh vực này, hãy thật tối ưu thật chỉn chu để tăng độ cạnh tranh với đối thủ. Pareto sẽ lấy ví dụ về một dự án mà Pareto đã từng thực hiện, bạn có thể xem bài viết tại đây . Bài viết này được tối ưu cho keyword “xây nhà trọn gói Hải Phòng”. Keyword này xuất hiện ngay trong title bài viết và được in đậm trong sapo. 

Bạn cũng có thể tham khảo ngay phần Mục lục để hiểu cách Pareto lên dàn ý cho bài viết như thế nào. Cụm từ “xây nhà trọn gói” được lặp lại ở các H2, có sự liên quan tự nhiên đến nội dung chính trong H2 đó. Khi lên dàn ý cho bài viết này, Pareto đã nghiên cứu kỹ các bài viết đối thủ, đồng thời dựa trên những hiểu biết cá nhân về ngành xây dựng, để tổng hợp nội dung “đầy đủ hơn cả những bài đang top”. 

Mẫu content chuẩn SEO ngành xây dựng
Khi xem mẫu bài viết chuẩn SEO này, bạn sẽ thấy rằng, không chỉ các từ khóa chính, mà từ khóa phụ cũng xuất hiện rải rác khắp bài. Lấy ví dụ, “giá xây nhà trọn gói Hải Phòng” là một keyword được khá nhiều người search trên Google. Pareto đã bổ sung cụm từ này vào bài viết của mình, vừa là để SEO cùng lúc nhiều từ khóa, vừa đáp ứng đúng nhu cầu người đọc. 
Mẫu content chuẩn SEO ngành xây dựng

Ở kết bài, từ khóa “xây nhà trọn gói Hải Phòng” được lặp lại và in đậm. Đây là phần tổng hợp lại toàn bộ nội dung chính của bài viết. Đồng thời có câu CTA, kêu gõi khách hàng thực hiện hành vi liên hệ để nhận tư vấn. 

Mẫu content chuẩn SEO ngành xây dựng

Một số lưu ý khi viết content chuẩn SEO

Khi viết bài chuẩn SEO, có nhiều yếu tố bạn cần lưu ý để đảm bảo nội dung không chỉ đáp ứng yêu cầu của các công cụ tìm kiếm, mà còn mang lại giá trị cho người đọc:

  • Tránh nhồi nhét từ khóa: Bạn cần sử dụng từ khóa chính và phụ một cách tự nhiên, tránh tình trạng nhồi nhét từ khóa (keyword stuffing). Vì điều này có thể dẫn đến việc bị Google phạt và làm giảm trải nghiệm người dùng.
  • Hãy viết tiêu đề hấp dẫn: Tiêu đề là một trong những yếu tố quyết định người xem có nhấp vào hay không. Tiêu đề nên không quá dài, dễ hiểu và lôi cuốn người đọc. Bạn có thể tham khảo từ đối thủ lọt top để biết người đọc đang bị hấp dẫn bởi những tiêu đề như thế nào. 
  • Không “xào bài đối thủ”: Bạn phải đảm bảo nội dung của mình là độc nhất, không sao chép từ nguồn khác. Google có thể phạt các trang web với nội dung trùng lặp. Bài viết càng độc đáo, mới lạ, cung cấp kiến thức hữu ích, thì thứ hạng trên Google sẽ càng cao.
Lưu ý khi viết content chuẩn seo
Content chuẩn SEO phải có sự độc đáo nhất định, không copy bài đối thủ

Xem thêm: Top công cụ AI viết SEO nhanh nhất hiện nay

Tạo ra một mẫu bài viết chuẩn SEO đòi hỏi sự kết hợp giữa việc tối ưu hóa kỹ thuật và xây dựng nội dung chất lượng để thu hút và giữ chân người đọc. Bằng cách áp dụng các nguyên tắc từ khóa, cấu trúc hợp lý, nội dung giá trị và thân thiện với trải nghiệm người dùng, bạn sẽ tăng cơ hội đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Để nắm bắt thêm những mẹo và chiến lược hữu ích về SEO, hãy tiếp tục theo dõi website Pareto . Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những kiến thức giúp tối ưu hóa hiệu quả marketing của bạn!

Pareto
Tác giả Pareto Pareto
Bài viết trước Nghiên cứu từ khóa bằng AI: Tất cả những gì bạn cần biết!

Nghiên cứu từ khóa bằng AI: Tất cả những gì bạn cần biết!

Bài viết tiếp theo

So sánh Lark vs Notion: Ứng dụng nào quản lý công việc tốt hơn?

So sánh Lark vs Notion: Ứng dụng nào quản lý công việc tốt hơn?

Bài viết liên quan

Thông báo